"อภิสิทธิ์"ชู"โครงการพิมพ์เขียวประเทศไทย"เตรียมเสนอ 3 ด้าน ศึกษา-ศก.-ธรรมาภิบาล

ข่าวการเมือง Monday February 4, 2013 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเปิดตัวสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทยว่า มูลนิธิควง อภัยวงศ์ เป็นผู้ตั้งสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย โดยจะทำโครงการพิมพ์เขียวประเทศไทยเป็นโครงการแรก และผู้ที่จะมาเป็นประธานสถาบันคือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน โดยจะเปิดตัวในวันที่ 8 ก.พ. และจะมีการเชิญนักวิชาการมาพูดคุยกันภายใน เพื่อกำหนดกรอบในการที่จะทำงานสัมมนาใหญ่ในเดือนมี.ค.
"ภาษาอังกฤษนี่เขาใช้คำว่า Policy Design Lab อันนี้เป็นคำซึ่งเอามาจากกระบวนการที่เขาทำแบบเดียวกันในหลายประเทศขณะนี้ ในเรื่องของการออกแบบอนาคตของสังคม ของประเทศชาติ ภาษาไทยผมอยากจะใช้ว่าเป็นค่ายนโยบายดีกว่าครับ เพราะว่าจะทำกัน 3-4 วันต่อเนื่อง แต่ว่าก่อนที่จะไปถึงวันนั้น จะมีการเชิญคนมาร่วมจำนวนพอสมควร จะมีการนำเอาข้อมูลทั้งหลายซึ่งใช้เป็นกรอบในการจัดทำพิมพ์เขียว โดยการไปรวบรวมข้อมูลในเชิงสถิติเกือบจะทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ ทั้งสังคม เป็นตัวเลขที่เปรียบเทียบกับต่างประเทศด้วย ดูตัวเลขย้อนหลังไปเป็น 10 ปีด้วยเพื่อจะเห็นว่าอนาคตประเทศนั้นจะไปในทิศทางไหนอย่างไร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับประธานสถาบันฯ ที่ดร.สุรินทร์ จะเป็นประธานแล้ว ขณะนี้จะมีที่ปรึกษาที่เป็นนักวิชาการ แต่ในแง่ของคนทำงานขณะนี้มีนักวิชาการที่มาทำงานเป็นประจำอยู่อย่างน้อย 10 คน แต่ละคนก็จะมีทีมของตัวเอง ซึ่งจะประชุมกันทุกสัปดาห์เพื่อจะวางรากฐานของการจัดทำพิมพ์เขียวครั้งนี้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การทำงานของสถาบันฯ ไม่ใช่ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคฯ สนับสนุนงานนี้เต็มที่ โดยโครงการดังกล่าวมีความตั้งใจจะวางแนวทาง วางอนาคตของประเทศ ซึ่งพอสรุปออกมาเป็นแนวทาง เป็นนโยบาย เป็นโครงการ เป็นมาตรการแล้ว ใครจะหยิบไปใช้ไม่ว่ากัน

สำหรับ 3 เรื่องใหญ่ที่จะเร่งผลักดัน คือ การศึกษา เศรษฐกิจ เศรษฐกิจอย่างนี้ก็จะเป็นเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างให้เป็นเศรษฐกิจที่เป็นธรรมมากขึ้น และเรื่องของการบริหารจัดการหรือธรรมาภิบาล

"3 เรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ