นายกฯมอบนโยบายให้สตช.แก้ปัญหาทุจริตโรงพัก-โรฮิงญา-ชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Friday February 8, 2013 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ปี 2556 โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุม กตช. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแก้ไขปัญหาการทุจริตโรงพัก 396 แห่ง โดยพลิกวิกฤตเป็นโอกาสให้ตำรวจทำงานภายใต้ความขาดแคลน แต่ไม่ทิ้งการบริการประชาชน ซึ่งพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้รายงานว่าพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. เป็นคนรับผิดชอบเรื่องสัญญาการก่อสร้าง พร้อมประสานงานสอบสวนปัญหาทุจริตกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ซึ่ง สตช. ได้ตั้งคณะกรรมการดูกรณีการยกเลิกสัญญา และทำสัญญาใหม่ อีกทั้งในสัปดาห์หน้าทางสตช. จะเชิญผู้กำกับการสถานีตำรวจทั้ง 396 แห่ง มารับนโยบายในการแก้ไข ซึ่งในที่ประชุมต่างพอใจกับการแก้ไขปัญหาของสตช.

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้มีการใช้กฎหมาย และกวดขันการค้ามนุษย์ ในเด็กและสตรี โดยให้สตช. ทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย, เน้นย้ำให้ตำรวจใช้กฎหมายตามหลักมนุษยธรรม ดูแลปัญหากลุ่มมุสลิมโรฮิงญาหลบหนีเข้าเมือง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำถึงการติดตั้งกล้อง CCTV ทั่วประเทศว่าจะต้องได้มาตรฐาน จดจำคนร้าย เก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดี โดยผบ.ตร. ได้ชี้แจงว่าจะใช้ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.02) เป็นศูนย์ CCTV ขณะที่ภาคใต้จะใช้ศูนย์ปฏิบัติตำรวจชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเน้นการวิเคราะห์ แยกแยะปัญหาสถานการณ์ ที่เกิดความรุนแรงขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่ามาจากสาเหตุใด อาทิ เรื่องส่วนตัว หรือการขัดผลประโยชน์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่าในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยถึงการประกาศใช้เคอร์ฟิวส์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ