พาณิชย์ เสนอครม.ใช้เงินกองทุนฯช่วย SMEs/มหาดไทยเสนอขึ้นเงินเดือนผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวการเมือง Tuesday February 12, 2013 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานตามปกติ โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ขอใช้เงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จำนวน 400 ล้านบาท เพื่อใช้ช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็ง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบการจ่ายเงินสวัสดิการพิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขอปรับเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนและเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางในพื้นที่เสี่ยงภัยชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาสและสงขลา 5 อำเภอ (อำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย และสะเดา) เป็นอัตราคนละ 3,500 บาท ต่อเดือน ทั้งนี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป

พร้อมทั้งขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามอัตราการเรียกเก็บค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมให้เหลือในอัตราร้อยละ 0.01 ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.58 จากเดิมที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.55,

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติไม่ให้ใช้มาตรการบังคับให้เกลือบริโภค(โซเดียมคลอไรด์) เสริมไอโอดีนเป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) ขอความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ.2556 พร้อมเสนอรายงานให้ครม. รับทราบสรุปผลการสำรวจภาวะการทำงานของประชากร เดือนพ.ย. 55 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ

พร้อมกันนี้ ได้เสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2556

กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติโครงการแท็ปเล็ตล็อตที่สอง จำนวน 1.6 ล้านเครื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรม ขอความเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระเบื้องเซรามิกต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ….

กระทรวงการคลัง เสนอให้ครม.รับทราบและขออนุมัติการปรับปรุงหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีปฏิบัติในการเปิดเผยราคากลางของทางราชการ

กระทรวงมหาดไทย เสนอพระราชกฤษฎีกากำหนดเงินเดือน เงินเพิ่ม เงินค่าเบี้ยประชุม และเงินตอบแทนอื่นของผู้ว่าฯ กทม. ข้าราชการเมืองอื่นของ กทม.

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ขออนุมัติปรับโครงสร้างใหม่ ในส่วนของข้าราชการพลเรือนประจำ กอ.รมน. และขออนุมัติจ่ายเงินสวัสดิการพิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดชายแดนภาคใต้กรณีผู้ปฏิบัติงานของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางในพื้นที่เสี่ยง,

ทั้งนี้มีรายงานว่า ที่ประชุมฯ จะทบทวนเรื่องการเสนอตัวให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2563 ถึงความคุ้มค่ากับเม็ดเงินลงทุนนับหมื่นล้านบาท แม้ที่ผ่านมาจะใช้งบประชาสัมพันธ์ไปแล้ว 400 ล้านบาทก็ตาม โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการหลีกทางให้เมืองดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีการตีกลับชื่อของนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ที่พรรคชาติไทยพัฒนาเสนอให้ดำรงตำแหน่ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แทนนายชุมพล ศิลปอาชา เนื่องจากไม่เคยร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ทำให้เกรงว่าอาจมีปัญหาเรื่องการสั่งงาน การบริหารงาน และการประสานงานระหว่างกระทรวงและรัฐบาล

และในการประชุมวันนี้ คาดว่า นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ จะได้รายงานความคืบหน้าของการเตรียมพร้อมคดีเขาพระวิหารต่อที่ประชุมครม.รับทราบด้วย หลังจากได้ไปหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมายระหว่างประเทศของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ