ญี่ปุ่น,สหรัฐเห็นพ้องขอความเห็นชอบจาก UN ให้คว่ำบาตรโสมแดงขั้นรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเห็นพ้องกันในการหาแนวทางขอความเห็นชอบจากคณะความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อให้อนุญาตคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรุนแรงขึ้น เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือที่ทัดทานเสียงคัดค้านจากนานาประเทศ

ในระหว่างพูดคุยทางโทรศัพท์เช้านี้ นายอาเบะและนายโอบามายังเห็นพ้องกันว่า ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ควรทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อจัดการประเด็นปัญหาเกาหลีเหนือ

นายอาเบะกล่าวกับนายโอบามาว่าการทดสอบนิวเคลียร์บั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ และแสดงความคาดหวังที่จะได้รับการสนับสนุนในเรื่องความเห็นชอบครั้งใหม่จากจีน ผู้ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของเกาหลีเหนือ และเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของ UNSC นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่า ความเห็นชอบที่แข็งแกร่งจาก UNSC รวมถึงการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมควรนำมาดำเนินการโดยเร็ว

นอกจากนี้ ในระหว่างการสนทนาเป็นเวลา 20 นาที นายอาเบะยังเสนอให้ญี่ปุ่นและสหรัฐดำเนินการอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างระบบคว่ำบาตรทางการเงินเกาหลีเหนือร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ

สำหรับการหารือทางโทรศัพท์ครั้งนี้มีขึ้น ก่อนกำหนดการของนายอาเบะซึ่งจะเข้าพบนายโอบามาที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการพบกันเป็นการส่วนตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นายอาเบะหวนสู่อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 2 นอกจากนี้การหารือระหว่างทั้งสองยังถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นายอาเบะจัดตั้งรัฐบาล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ