สหรัฐเสนอร่างกม.เพิ่มเกาหลีเหนือในรายชื่อปท.สนับสนุนก่อการร้ายอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันของสหรัฐ ได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อกำหนดให้เกาหลีเหนือติดอยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายของสหรัฐอีกครั้ง หลังการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือในวันอังคารที่ผ่านมา

ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีการเสนอเมื่อวันอังคาร ได้เรียกร้องให้นายจอห์น เคอร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐกำหนดให้เกาหลีเหนือเป็นประเทศผู้สนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะเพิ่มอำนาจให้แก่สหรัฐในการออกการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียวต่อเกาหลีเหนือ

นางอิเลียนา รอส-เลห์ทิเนน สมาชิกสภาคองเกรสพรรครีพับลิกันรัฐฟลอริดา และเป็นอดีตประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่าการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด ถือเป็นการแสดงเจตนาเป็นปรปักษ์ของรัฐบาลเกาหลีเหนืออีกครั้ง และเป็นสัญญาณเตือนว่าเกาหลีเหนือเข้าใกล้เป้าหมายด้านอาวุธนิวเคลียร์อีกขั้นหนึ่งแล้ว"

"นี่เป็นช่วงเวลาแห่งวิกฤตสำหรับพันธมิตรของเราในเอเชีย และสหรัฐต้องย้ำจุดยืนในการสนับสนุนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นอย่างแน่วแน่ ในขณะที่ทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวเผชิญภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ" นางรอส-เลห์ทิเนนกล่าว

สหรัฐลบเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศผู้สนับสนุนการก่อการร้ายในเดือนต.ค. 2551 หลังจากเกาหลีเหนือเห็นพ้องกับขั้นตอนการตรวจสอบความจริงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์

"แต่เกาหลีเหนือก่อปฏิบัติการที่นิยามได้ว่าเป็นการก่อการร้ายระหว่างประเทศ หรือเป็นการยั่วยุขั้นสูง" ร่างกฏหมายระบุ โดยยกเหตุการณ์การจมเรือของกองทัพเรือเกาหลีมใต้ในเดือนมี.ค. 2553 และการโจมตีด้วยระเบิดที่เกาะแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. ปีเดียวกัน

ร่างกฏหมายระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการท้าทายเสียงคัดค้านของประชาคมโลก และมติของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ สำนักข่าวเกี่ยวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ