เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.: กกต.กทม.รับคำร้อง"เสรีพิศุทธ์"กรณีโพลชี้นำ

ข่าวการเมือง Friday February 15, 2013 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธาน กกต.กทม.แถลงภายหลังการประชุม กกต.กทม.วันนี้ ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ กทม.เสนอให้รับเรื่องที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้สมัครผู้ว่า กทม.หมายเลข 11 ร้องขอให้ตรวจสอบการทำและเผยแพร่ ผลสำรวจความคิดเห็น ประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ของสวนดุสิตโพลไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ ไว้เป็นคำร้องเพื่อพิจารณาวินิจฉัย

จากนี้คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต.กทม.จะสอบสวนประเด็นตามคำร้อง โดยจะดูว่าคำถามที่ตั้งในการทำการสำรวจนั้นเป็นอย่างไร ประชาชนแสดงความคิดเห็นอย่างไร เข้าข่ายองค์ประกอบความผิด มาตรา 57 (5) ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่อย่างไร โดยจะให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน สามารถขอขยายเวลาการสอบสวนได้ 2 ครั้งๆ ละ 15 วัน ก่อนที่จะเสนอ กกต.กทม.พิจารณา ซึ่งกกต.กทม.ก็จะมีความเห็นเสนอต่อ กกต.กลางให้มีคำวินิจฉัยต่อไป

ขณะที่ ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนคดีการเผยแพร่การสำรวจผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผลโพลล์) ในคดีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ 1 กับพวกรวม 7 คน ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ขอให้ระงับการเผยแพร่การสำรวจผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันที่ 18 ก.พ. เวลา 13.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ