"ปลอดประสพ"เสนอครม.เห็นชอบการจัดการปัญหาหมอกควัน/คาดต่อเวลาลดภาษีดีเซล

ข่าวการเมือง Tuesday February 19, 2013 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ดังนี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ จะเสนอขอความเห็นชอบมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 5 พ.ศ.2555 เรื่อง การจัดการปัญหาหมอกควันที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ตามที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ยังเสนอครม.รับทราบการประสานความร่วมมือด้านงบประมาณของรองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับสำนักงานกองทุนสิ่งแวดล้อม และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพในการจัดการปัญหาหมอกควันที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบการลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU) ระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ(UNHCR) ประจำภูมิภาคไทยฯ ทั้งนี้ให้ มท.โดยผู้ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้ควบคุมกำกับดูแลงานกองการต่างประเทศ (สำนักงานศูนย์ดำเนินการเกี่ยวกับผู้อพยพ)เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ UNHCR เพื่อร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาผู้หนีภัยการสู้รบและบุคคลในความห่วงใยของ UNHCR ต่อไป

กระทรวงสาธารณสุข ขอความเห็นชอบแผนแม่บทพัฒนาส้วมสาธารณะไทยระยะที่ 3(56-59) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนแม่บทฯ ไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุตามเป้าหมายความสำเร็จที่กำหนดไว้ เช่น พัฒนาส้วมครัวเรือนให้เหมาะสมในการรองรับต่อการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ, ให้มีส้วมสาธารณะได้มาตรฐาน สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย, ส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยมีพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะที่ถูกสุขลักษณะ, ให้ครัวเรือนไทยใช้ส้วมแบบนั่งราบร้อยละ 90 ภายในปี พ.ศ.2559 เป็นต้น

กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติการแต่งตั้งข้าราชการ นายสุรพล รัตนไชย นักวิชาการศึกษาเชี่ยวชาญ สำนักงานศึกษาธิการภาค 11 สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านระบบบริหารจัดการศึกษา (นักวิชาการศึกษาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.55 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์

สำนักงาน ก.พ.ขออนุมัติการแต่งตั้ง น.ส.อัจฉรา โกศัลวัฒน์ ที่ปรึกษาระบบราชการ(นักทรัพยากรบุคคลเชี่ยวชาญ) สำนักงาน ก.พ.ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาระบบราชการ(นักทรัพยากรบุคคลทรงคุณวุฒิ) สำนักงาน ก.พ. สำนักนายกรัฐมนตรี,

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอเรื่องรัฐบาลสหภาพคอโมโรสขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย โดยขออนุมัติตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า รัฐบาลสหภาพคอโมโรสมีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายมะฮ์มูด มุฮัมมัด อะบูด(Mr.Mahmoud Mohamed Aboud) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพคอโมโรส ประจำประเทศไทยคนแรก โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงปักกิ่ง

นอกจากนี้คาดว่า ที่ประชุมฯ จะรับทราบรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้, สถานการณ์ภัยแล้ง และการพิจารณาขยายเวลาลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปอีก 1 เดือน จากที่จะครบกำหนดในวันที่ 28 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ