อียูเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ เหตุเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการหลังการประชุมสภากิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า อียุเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

“เมื่อพิจารณาถึงการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อเร็วๆนี้และการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นี่ถือเป็นมาตรการขั้นแรกของอียูในการปกป้องกฎเกณฑ์ว่าด้วยการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ" แถลงการณ์ระบุ

หลังการตัดสินใจดังกล่าว จำนวนพลเรือนที่ถูกห้ามการเดินทางและถูกอายัดทรัพย์สินจะเพิ่มเป็น 26 ราย ขณะที่องค์กรที่ถูกอายัดทรัพย์สินจะมีจำนวนทั้งสิ้น 33 ราย

สภากิจการต่างประเทศของอียูเห็นพ้องกันเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ เช่น การห้ามการส่งออกและนำเข้าองค์ประกอบสำคัญสำหรับขีปนาวุธข้ามทวีปกับเกาหลีเหนือ อาทิ อลูมินัมบางประเภท

นอกจากนี้ อียูยังห้ามการซื้อขายพันธบัตรล็อตใหม่จากเกาหลีเหนือ โดยระบุให้การซื้อขายทองคำ โลหะมีค่าและเพชรกับองค์กรของรัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และได้ยุติการส่งมอบธนบัตรและเหรียญกษาปณ์สกุลเงินเกาหลีเหนือล็อตใหม่แก่ธนาคารกลางของเกาหลีเหนือด้วย

ส่วนธนาคารต่างๆของเกาหลีเหนือจะไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสาขาใหม่ในอียูหรือจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับสถาบันการเงินของยุโรปอีกต่อไป ขณะที่ธนาคารของยุโรปก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งสำนักงานหรือสาขาในเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ