"เฉลิม"เปิดชื่อกลุ่มวาดะห์นั่งที่ปรึกษา เชื่อแนวคิดเป็นประโยชน์ดับไฟใต้

ข่าวการเมือง Tuesday February 19, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งกลุ่มวาดะห์ขึ้นมาเป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีว่า สมาชิกกลุ่มวาดะห์เป็นชาวไทยมุสลิมที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ มีความเข้าใจปัญหาและสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอดเป็นอย่างดี ดังนั้นจึงต้องการจะรับฟังแนวทางและแนวคิดในการแก้ปัญหาของกลุ่มวาดะห์ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานเป็นอย่างมาก
"ผมอยากฟังแนวคิด แนวทางของท่านที่อยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่เกิด ว่าท่านคิดอย่างไรกับการทำงาน อะไรที่เป็นประโยชน์ ผมก็จะเอามาประกอบกับ ผอ.ศปก.กปต. เป็นการประชุมในวงเล็กให้ท่านแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ และถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ จะเชิญท่านเข้าประชุมวงใหญ่" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่สำนักพุทธศาสนาออกมาโจมตีเกี่ยวกับการตั้งกลุ่มวาดะห์เป็นที่ปรึกษานั้น มองว่า อยากให้พิจารณาในหลายมุมมอง อย่าคับแคบ เนื่องจากรัฐบาลทำหน้าที่เป็นผู้บริหารประเทศ ดังนั้นไม่ว่าศาสนาพุทธ อิสลาม พราหมณ์ ฮินดู ก็ถือเป็นคนไทยด้วยกัน และเห็นว่าทั้ง 9 ท่านมีประโยชน์ที่จะให้ข้อมูลและข้อเท็จจริง

ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้เดินมาถูกทางแล้ว และวันนี้นายกรัฐมนตรีจะมีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ ทหาร ตำรวจ และจนท.ฝ่ายปกครอง ให้เร่งดำเนินการพูดคุยและทำความเข้าใจกับพี่น้องในภาคใต้ในเรื่องเกี่ยวกับการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มาตรา 21

อนึ่ง กลุ่มวาดะห์ทั้ง 9 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โดยมีหน้าที่ให้คำปรึกษา เสนอความเห็น วิเคราะห์และเสนอแนะงานด้านต่างๆ ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม ได้มอบหมาย ประกอบด้วย

1.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา 2.นายเด่น โต๊ะมีนา 3.นายอารีเพ็ญ อุตรสินธ์ 4.นายซูการ์โน มะทา 5.นายนัจมุดดีน อูมา 6.น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา 7.นายอับดุลเร๊าะห์มาน อับดุลสมัด 8.นายสุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ 9.นายสุดิน ภูยุทธานนท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ