นายกฯ ป้อง"เฉลิม"ไม่ต้องบินลงใต้ทันที แต่ให้ดูแลบูรณาการทำงานรวดเร็ว

ข่าวการเมือง Tuesday February 19, 2013 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีออกมาปกป้อง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ให้ความสนใจที่จะเดินทางลงไปตรวจเยี่ยมพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดูแลการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) โดยระบุว่า ร.ต.อ.เฉลิม ไม่จำเป็นต้องเดินทางลงพื้นที่โดยทันที เพราะหลังเกิดเหตุรุนแรงทางเจ้าหน้าที่สามารถดูแลสถานการณ์ไว้ได้

"ทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติ การมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการ ศปก.กปต.เพื่อให้การทำงานร่วมกันเกิดการบูรณาการที่เร็วขึ้น ในทันทีที่เกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ทำงานอยู่แล้ว" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ ร.ต.อ.เฉลิม แต่งตั้งอดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์ มาเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวนั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานภายใน ศปก.กปต.

ส่วนกรณีที่จะนำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาใช้แทน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้ประชาชนในพื้นที่กลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่จะต้องดูความพร้อมของผู้ปฏิบัติด้วยว่ามีมากน้อยเพียงใด และการบังคับใช้มาตรา 21 ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องหารือร่วมกันก่อน โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ดูแลในเรื่องข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรีได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกเหนือจากหน่วยงานด้านความมั่นคง มาร่วมประชุมเพื่อย้ำถึงแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและบูรณการการทำงานให้เกิดความรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องทำหนังสือชี้แจงกลุ่มประเทศมุสลิมต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่ให้กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข้อเท็จจริงกับประเทศต่างๆ และให้กระทรวงมหาดไทยเร่งบรรจุอาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.) ลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่เพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ