สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย ทรงเลื่อนการเสด็จ ฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Wednesday February 20, 2013 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระราชาธิบดี อัลมูตัสสิมู บิลลาฮี มูฮิบบุดดิน ตวนกู อัลฮัจญ์ อับดุล ฮาลิม มูฮัซซัม ชาห์ อิบนี อัลมาฮูม สุลต่าน บาดลิชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย พระองค์ที่ 14 และสมเด็จพระราชินี ประไหมสุหรี อากง ตวนกู ฮัจญะห์ ฮามินะห์ ทรงเลื่อนกำหนดเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ตามที่สมเด็จพระราชาธิบดี อัลมูตัสสิมู บิลลาฮี มูฮิบบุดดิน ตวนกู อัลฮัจญ์ อับดุล ฮาลิม มูฮัซซัม ชาห์ อิบนี อัลมาฮูม สุลต่าน บาดลิชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย พระองค์ที่ 14 และสมเด็จพระราชินี ประไหมสุหรี อากง ตวนกู ฮัจญะห์ ฮามินะห์ ทรงมีกำหนดเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 18-21 กุมภาพันธ์ 2556 นั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ทรงเสียพระทัยเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขอเลื่อนกำหนดการเสด็จฯ เยือนประเทศไทยออกไปก่อน ตามคำแนะนำของแพทย์ประจำพระองค์

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงได้รับเลือกจากที่ประชุมสุลต่านแห่งรัฐให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย พระองค์ที่ 14 เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2554 และทรงได้รับการสถาปนาเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2554 สมเด็จพระราชาธิบดีทรงเคยได้รับการสถาปนาให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดี พระองค์ที่ 5 ระหว่างเดือนกันยายน 2513 ถึงเดือนกันยายน 2518 และได้ทรงเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 1-8 กุมภาพันธ์ 2516 ด้วย

การเสด็จฯ เยือนประเทศไทยที่ต้องเลื่อนออกไปนี้จะนับเป็นการเสด็จฯ เยือนไทยครั้งที่สองและถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ