เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.:กลุ่มกรีนร้อง กกต.สอบนายกฯ-ครม.ใช้อำนาจเอื้อ"พงศพัศ"

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2013 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และคณะ เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธาน กกต.กทม. เพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ใช้อำนาจหน้าที่ช่วย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย หาเสียงเนื่องจากการกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 60 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545

พร้อมทั้งได้นำหลักฐานและเอกสารต่างๆ ที่มีเป็นถอดเทปคำปราศรัยของนายกรัฐมนตรีและ ครม.ที่ร่วมขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงยื่นให้กับ กกต.กทม.ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

นายสุริยะใส กล่าวว่า การกระทำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ ครม.เป็นคุณเป็นโทษต่อผู้สมัครบางราย โดยเฉพาะผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้สมัครรายอื่น โดยเฉพาะการปราศรัยชูนโยบายว่า หากเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ มาเป็นผู้ว่าฯ กทม.จะสามารถทำให้การทำงานร่วมกับรัฐบาลแบบไร้รอยต่อ ซึ่งการหาเสียงเพื่อช่วยผู้สมัคร ทำในฐานะนายกรัฐมนตรี ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้ตำแหน่งหน้าที่การกระทำใดๆ อันเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัคร อาจจะเข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ละเว้นหรือปฎิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ตามมาตรา 60 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ