“แบร์ลุสโคนี" ส่งสัญญาณพร้อมหารือเป็นพันธมิตรกับพรรคกลาง-ซ้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำกลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายกลาง-ขวาของอิตาลี ส่งสัญญาณในวันนี้ถึงความเต็มใจที่จะเจรจาเป็นพันธมิตรกับกลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายกลาง-ซ้าย หลังจากที่ผลการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีส่งผลให้เกิดภาวะชะงักงันทางการเมือง

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นจากกระทรวงมหาดไทยอิตาลีระบุว่า กลุ่มพรรคกลาง-ซ้ายที่นำโดยนายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานีได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อที่จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แต่นายเบอร์ซานีไม่มีที่นั่งมากพอในวุฒิสภา

คาดว่านายเบอร์ซานีมีจำนวนที่นั่งในวุฒิสภา 121 ที่นั่ง ขณะที่นายแบร์ลุสโคนีคว้าไปได้ 117 ที่นั่ง พรรคไฟฟ์ สตาร์ มูฟเมนท์ของนายเบปเป้ กริลโล มีจำนวน 54 ที่นั่งและนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ได้ไป 22 ที่นั่ง

ตามกฎหมายการเลือกตั้งของอิตาลีนั้น พรรคการเมืองหรือกลุ่มพรรคการเมืองใดๆต้องมี 158 ที่นั่งในวุฒิสภาจากจำนวนทั้งหมด 315 ที่นั่ง เพื่อครองเสียงข้างมาก

รัฐบาลของอิตาลีจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ในการบริหารประเทศ ซึ่งทั้งสองสภามีอำนาจเท่าเทียมกันในการออกกฎหมาย

นายเบอร์ซานีกล่าวว่า อิตาลีเผชิญกับสถานการณ์ที่เปราะบาง และกลุ่มพรรคการเมืองของเขาจะทำหน้าที่รับผิดชอบให้การเลือกตั้งเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของอิตาลี

ทั้งนี้ ตลาดทั่วโลกมีความผันผวนรุนแรงจากแนวโน้มภาวะชะงักงันทางการเมืองของอิตาลี ซึ่งอาจจะบั่นทอนเสถียรภาพของยูโรโซนโดยรวม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ