เลือกตั้งผู้ว่ากทม.ฯ : ปลัดกทม.คาดรู้ผลนับคะแนนไม่เป็นทางการราว 19.00 น.

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2013 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงการประชุมร่วมกับคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครว่า เป็นการประชุมติดตามความคืบหน้าและรับทราบปัญหาการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค.56 โดยเฉพาะเรื่องของระบบประมวลผลคะแนนที่จะต้องระวังไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ซึ่งคาดว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในส่วนของหีบบัตรเลือกตั้งเป็นของกรุงเทพมหานครอยู่แล้ว ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้มอบหมายให้จัดเก็บไว้ที่สำนักงานเขต โดย กทม.ได้นำมาทำความสะอาดและพ่นสีใหม่เพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยหีบบัตรทุกใบจะเป็นสีเขียว ส่วนบัตรเลือกตั้งนั้น สำนักงานเขตทั้ง 50 สำนักงานเขตได้รับมอบมาแล้ว และได้แยกบัตรตามหน่วยเลือกตั้งเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้ทั้งหีบบัตร และบัตรเลือกตั้งเก็บไว้ที่สำนักงานเขตในห้องที่โปร่งและได้รับการดูแลอย่างดี โดยทุกเขตจะมีเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจคอยดูแล และบางเขตมีการติดตั้งกล้อง CCTV ไว้ตรวจสอบความเรียบร้อยด้วย ซึ่งหากประชาชนอย่างร่วมตรวจสอบก็สามารถทำได้โดยไปติดต่อที่สำนักงานเขต

สำหรับผลการนับคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทั้ง 6,548 หน่วย จาก 50 สำนักงานเขต คาดว่าจะสามารถประกาศอย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลาประมาณ 19.00 น. แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยเลือกตั้งจะต้องส่งมอบคะแนนไปยังสำนักงานเขต และสำนักงานเขตจะบันทึกคะแนนลงคอมพิวเตอร์ส่งมายังห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากทุกกระบวนการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก็จะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

แต่ที่กังวลใจในขณะนี้ คือเรื่องการนับคะแนน และบัตรดี บัตรเสีย ที่อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าได้ เพราะประชาชนบางส่วนอาจจะสงสัยและโต้แย้งในการตัดสินของคณะกรรมการประจำหน่วย ซึ่งก็อาจเสียเวลาในการตอบข้อซักถาม นอกจากนี้ เรื่องของการจราจรก็มีส่วนสำคัญต่อการนำส่งคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งมายังสำนักงานเขต ทั้งนี้ หากไม่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นก็คาดว่าจะสามารถประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการได้ภายในเวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ