ครม.รับทราบ FAFTถอดไทยพ้นบัญชีปท.ฟอกเงิน-สนับสนุนการเงินแก่ก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบความคืบหน้าของประเทศไทยที่ได้รับการถอดบัญชีรายชื่อกลุ่มบกพร่องด้านการป้องกันปรามปราบการฟอกเงินและสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (AML/CFT) ออกจาก Black List ซึ่งผลประชุม Financial Action Task Force(FAFTX เมื่อวันที่ 18-22 ก.พ.56
ได้มีมติถอดชื่อประเทศไทยออกจาก FATF Public Statement เนื่องจากประเทศไทยมีความคืบหน้าอย่างมากในการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ตามมาตราฐานสากลด้าน AML/CFT

ทั้งนี้ ในกระบวนการที่จะถอดประเทศไทยจาก Public Statement อย่างสมบูรณ์นั้น ทาง FAFT ได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบเพื่อยืนยันว่าประเทศไทยสามารถดำเนินการบังคับข้อกฎหมาย และดำเนินการอื่นๆ โดยต้องดำเนินการ 1.ออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบ เพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าฉบับใหม่ที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลอย่างเต็มที่

2.การตรา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 5 เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในสาระสำคัญที่ยังอยู่บางส่วนให้เป็นรูปธรรม 3.บังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ พ.รบ.สนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย 4.เสริมสร้างการกำกับดูแลสถาบันการเงินและภาคการเงินให้ปฎิบัติตามกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ และอนุบัญญัติอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ในช่วงเดือนพ.ค.56 คณะผู้เชี่ยวชาญจาก FATF จะเดินทางมาตรวจสอบประเทศไทยว่าดำเนินการตามข้างต้นได้ครบถ้วนหรือไม่ และหลังจากนั้นก็จะนำความเห็นเสนอต่อที่ประชุม FATF ในเดือนมิ.ย.56 หากเห็นว่าประเทศไทยมีความคืบหน้าและจริงจัง ประเทศไทยก็จะถูกถอดชื่อออกจาก Public Statement อย่างสมบูรณ์แบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ