นายกฯ มอบ ก.ต่างประเทศประสานเชิญประธานาธิบดีเกาหลีใต้เยือนไทย พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุมฯ รับทราบเกี่ยวกับการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีที่ผ่านมาว่า นายกรัฐมนตรีได้หารือกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับเรื่องของการดำเนินการเพื่อปริมาณการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีได้แสดงความสนใจในเรื่องความร่วมมือแลกเปลี่ยนกับประเทศไทย ทั้งเรื่องการพัฒนาเด็ก สตรี และผู้สูงอายุ ทั้งนี้อาจจะมีการเรียนเชิญประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีให้เดินทางมาเยือนประเทศไทยในเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามลำดับต่อไป

ขณะที่การเดินทางเยือนฮ่องกงนั้น การหารือก็ยังเน้นเรื่องของการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ อีกทั้งฮ่องกงมีความสนใจในการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของไทย รวมทั้งพืชเกษตรที่เป็นหลัก เช่น ข้าว และผลไม้ ตลอดจนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น

ทั้งนี้จากการที่นายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางเยือน Hong Kong Station ซึ่งเป็นสถานีให้บริการเชื่อมโยงการคมนาคมในลักษณะเดียวกันกับแอร์พอร์ตเรียลลิงค์ที่ประเทศไทยนั้น พบว่าสถานีดังกล่าวสามารถอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เดินทางได้อย่างมาก ทั้งการเชื่อมต่อรถโดยสารประจำทาง รถไฟ สายการบิน รวมทั้งมีร้านค้าต่างๆ ที่มีความหลากหลายที่มีวิธีการบริหารจัดการที่น่าสนใจและแตกต่างจากประเทศไทย นายกรัฐมนตรีจึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาศึกษาออกแบบการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยเฉพาะการให้บริการในการเชื่อมต่อการเดินทางในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับแอร์พอร์ตเรียลลิงค์ในประเทศไทย

และจากการที่นายกรัฐมนตรีได้พบปะหารือกับผู้แทนสมาคมนักท่องเที่ยวในฮ่องกงนั้น ผู้แทนดังกล่าวก็ได้ขอให้ประเทศไทยแก้ไขปัญหาการจราจรในเมืองใหญ่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดด้วย ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทิศทางการรองรับตลาดนักท่องเที่ยวในเมืองใหญ่ในอนาคตโดยให้เชื่อมโยงกับแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินงานต่อไป รวมทั้งพิจารณาเกี่ยวกับการให้ข้อมูลและรายการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ