ปธน.แห่งสาธารณรัฐอิเควทอเรียลกินี มีกำหนดเดินทางเยือนไทย 7-10 มี.ค.

ข่าวการเมือง Thursday February 28, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฯพณฯ นายเตโอโดโร โอเบียง อึงเกมา อึมบาโซโก(Teodoro Obiang Nguema Mbasogo) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิเควทอเรียลกินี มีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคม 2556 เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับอิเควทอเรียลกินี

ไทยและอิเควทอเรียลกินีสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันตั้งแต่ปี 2534 อิเควทอเรียลกินีเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดประเทศหนึ่งในแอฟริกา และมีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแอฟริกากับภูมิภาคต่างๆ

รัฐบาลไทยจะจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 8 มีนาคม 2556 หลังจากนั้นประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิเควทอเรียลกินีจะหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและภูมิภาค อาทิ การค้า การลงทุน และความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และในโอกาสดังกล่าว นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิเควทอเรียลกินีและคณะ ณ ตึกสันติไมตรี

ในระหว่างการเยือน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิเควทอเรียลกินีมีกำหนดการเยี่ยมชมศูนย์นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างและโรงกลั่นน้ำมันชั้นนำของไทย พร้อมกันนี้ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ประธานาธิบดีฯ จะนำคณะนักธุรกิจเดินทางมาด้วย และจะพบกับนักธุรกิจไทยในสาขาต่างๆ โดยเฉพาะในสาขาการค้า พลังงาน และการก่อสร้าง เพื่อให้นักลงทุนไทยตระหนักถึงศักยภาพในการลงทุนในอิเควทอเรียลกินี

การเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิเควทอเรียลกินีอย่างเป็นทางการครั้งนี้ จะเป็นการเยือนระดับสูงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน อันจะเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมความร่วมมือในระดับทวิภาคีและพหุภาคีเพื่อประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ รวมทั้งจะเป็นโอกาสให้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความรู้และความเข้าใจอันดีเกี่ยวกับประเทศและประชาชนของอีกฝ่ายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ