นายกฯไทย-มาเลย์ ร่วมหารือเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Thursday February 28, 2013 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีไทย หารือเต็มคณะกับดาโต๊ะ ซรี มูห์ฮัมหมัด นาจิบ บิน ตุน ฮัจญี อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของมาเลเซีย ในการประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ 5 โดยมีการหารือในประเด็นที่ครอบคลุมทั้งด้านความสัมพันธ์ เศรษฐกิจ ความมั่นคง

สำหรับความร่วมมือด้านการแก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้(จชต.)จะดำเนินการในลักษณะองค์รวม ครอบคลุมมิติด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ความมั่นคง การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และประเด็นข้ามชาติ รวมถึงความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนและโครงสร้างพื้นฐานระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน และสานต่อการดำเนินมาตรการสร้างความไว้ใจ Confidence Building Measures(CBMs) ในจังหวัดชายแดนภาคใต้บนพื้นฐานของกรอบ 3Es ได้แก่ การศึกษา การจ้างาน และการประกอบกิจการ

ซึ่งแนวทางนี้จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรมนุษย์ในเขตพื้นที่ชายแดนให้ดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น ความร่วมมือการแก้ปัญหาสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องที่สำคัญต่อคววามสัมพันธ์ โดยไทยให้ความมั่นใจว่าไทยแสวงหาทางแก้ปัญหาที่ยั่งยืนด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจ และการแก้ที่ต้นตอของปัญหา โดยไทยได้เล่าถึงความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ด้วยแนวทางต่างๆ เพื่อยุติปัญหาความรุนแรง และสร้างสภาพแวดล้อมที่สามัคคีและสันติ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการริเริ่มกระบวนการพูดคุยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ที่ต้นตอของปัญหา และภายใต้กรอบใต้รัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรไทยตามยุทธศาสตร์ที่ประกาศไว้ในนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแสดงความสนับสนุนแนวทางของรัฐบาลไทย และเห็นว่ากระบวนการพูดคุยที่จะมีขึ้นเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญสันติภาพ ในการนี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแสดงความพร้อมจะสนับสนุนไทยในการอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการพูดคุย เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสันติภาพและความรุ่งเรืองที่ยั่งยืนในพื้นที่ภาคใต้ของไทย โดยหน่วยงานความมั่นคงของ 2 ประเทศ จะประสานงานกันถึงการดำเนินการในรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันในการเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ เพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความเชื่อมั่นระหว่างกัน เร่งรัดการเชื่อมโยงแผนการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนระหว่างจังหวัดชายแดนภาคใต้ (Southern Development Plan-SDP)กับรัฐทางเหนือ (North Corridor Economic Region-NCER)และรัฐทางตะวันออก (East Coast Economic Region-ECER)ของมาเลเซีย การก่อสร้างเขตเศรษฐกิจชายแดนพิเศษที่ด่านสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม รวมทั้งโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก 2 แห่ง เชื่อมโยงตากใบกับเปิงกาลันกุโบร์ และสุไหง โก-ลก กับรันเตาปันยัง ให้เกิดผลรูปธรรม เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและมาเลเซีย ส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศในสาขาน้ำมันและก๊าซ พลังงาน อุตสาหกรรมยานยนตร์ สินค้า ยางพาราและการท่องเที่ยว รวมถึงการสนับสนุนการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-มาเลเซีย โดยภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือด้านฮาลาล ที่มีศักยภาพอันมหาศาลและมีโอกาสที่เปิดกว้าง

โดยทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการจัดตั้งสมาคมธุรกิจฮาลาลระหว่างมาเลเซียกับไทย และฝ่ายมาเลเซียยินดีกับการจัดตั้งคณะกรรมการด้านการพัฒนาธุรกิจและสินค้าฮาลาลแห่งชาติของไทยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2555 ซึ่งจะเป็นหน่วยงานหลักของไทยในการประสานงานความร่วมมือด้านฮาลาลกับ Halal Industry Development Corporation(HDC) ของมาเลเซีย ส่งเสริมความร่วมมือด้านคลื่นความถี่วิทยุในพื้นที่ชายแดน โดยร่วมมือกันในการบริหารคลื่นความถี่วิทยุในพื้นที่ชายแดนมาเลเซีย-ไทย ให้สอดคล้องกันมากขึ้นสำหรับการออกอากาศในระบบดิจิตอลและบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเคลื่อนที่ การจัดระเบียบคลื่นวิทยุ ซึ่งจะช่วยให้ทั้งสองประเทศสามารถตอบสนองการขยายตัวของธุรกิจบริการด้านโทรทัศน์และโทรศัพท์เคลื่อนที่

นอกจากนี้ ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเยาวชนและกีฬา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมมิตรภาพและเจตนารมณ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศในการเตรียมการสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 ส่งเสริมความร่วมมือด้านแรงงาน โดยมุ่งหมายให้แรงงานไทยในร้านต้มยำกุ้ง(ร้านอาหารไทย)ในมาเลเซียสามารถทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เร่งรัดการดำเนินความร่วมมือ ด้าน (1)การจ้างงานและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งการรับรองมาตรฐานทักษะฝีมือแรงงาน (2)ความร่วมมือด้านการตรวจคนเข้าเมืองและประเด็นที่เกี่ยวกับบุคคลสองสัญชาติ (3)ความร่วมมือด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (4)ความร่วมมือว่าด้วยการโอนตัวนักโทษ

(5)การทบทวนสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน (6)การทบทวนความตกลงว่าด้วยความร่วมมือชายแดน (7)การหาข้อสรุปบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ และ(8)การหาข้อสรุปในกรอบความตกลงว่าด้วยการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดนและผ่านแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย

ทั้งนี้ ผู้นำไทยและมาเลเซียเห็นพ้องที่จัดการประชุมหารือประจำปีครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ