"เฉลิม"ชี้ดับไฟใต้ยังจำเป็นต้องใช้ทหารแต่ยึดการเจรจา-ไม่ใช้ความรุนแรง

ข่าวการเมือง Friday March 1, 2013 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ลงนามความร่วมมือกับแกนนำกลุ่ม BRN ที่ประเทศมาเลเซียวานนี้ว่า การแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ควรมีการเปลี่ยนแนวทางน่าจะเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งวันนี้ตนได้เชิญกลุ่มวาดะห์ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษา และอดีตแม่ทัพภาคที่ 2-3 ซึ่งเคยทำงานในพื้นที่ดังกล่าวมาร่วมหารือ โดยสุดท้ายเห็นว่าการแก้ไขปัญหายังต้องใช้กำลังทหารเป็นหลัก แต่รัฐบาลจะยึดการเจรจาและไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา

ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ภายในเดือนเมษายนนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากทำได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดี โดยการลงนามกับกลุ่มดังกล่าวถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการแก้ไขปัญหา และไม่ได้เป็นการยกระดับกลุ่มก่อความไม่สงบ แต่เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มดังกล่าวให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากที่ผ่านมาการพูดคุยไม่เป็นระบบ

ส่วนจะทำให้กลุ่ม BRN เปลี่ยนแนวคิดที่จะแบ่งแยกดินแดนได้หรือไม่นั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เวลาเปลี่ยนแนวคิดก็เปลี่ยนได้ ถึงมีแนวคิดนี้ก็ไม่มีทางที่จะสำเร็จได้ เนื่องจากรัฐบาลและกองทัพไม่ยินยอม แต่ยินดีที่จะคุยกับทุกกลุ่มแต่ต้องไม่มีเงื่อนไข รวมถึงต้องเป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม

ทั้งนี้เห็นว่าการที่นายนาจีฟ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีส่วนช่วยให้เกิดการลงนามดังกล่าวนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีมีความรักชาติและอยากให้เกิดความสงบ ส่วนที่ตนไม่ได้เดินทางร่วมคณะไปกับนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ได้ถูกลดบทบาท แต่เป็นการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมีกำหนดต้องขึ้นเวทีปราศัยใหญ่

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีมีข่าวเตรียมแต่งตั้งนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่ม นปช.เป็นรองผู้ว่าฯ กทม.หาก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ชนะการเลือกตั้ง โดยระบุว่า เป็นเรื่องการเมืองระดับท้องถิ่น และตนเองไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการบริหารพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ