เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.: กกต.สรุปสถานการณ์ครึ่งวันมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 30%

ข่าวการเมือง Sunday March 3, 2013 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า ภาพการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จนถึงเวลา 11.00 น.วันนี้พบประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แล้วประมาณร้อยละ 30 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดประมาณ 4,244,545 คน แต่ยังมั่นใจว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 60

ส่วนเรื่องร้องเรียนนั้นทางศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง รายงานว่า มีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งแล้ว 3 เรื่อง ได้แก่ ทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัคร 1 ราย, จำหน่ายจ่ายแจกสุราในเขตเลือกตั้ง 8 ราย และฉีกบัตรเลือกตั้ง 1 ราย เป็นชายอายุ 59 ปี ตรวจสอบแล้วพบว่ามีอาการป่วยทางจิต

นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุการณ์ที่ไม่ปกติที่เขตจตุจักรพบกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นกลุ่มองค์การตรวจสอบการเลือกตั้ง เข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยถึงภายในหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งไม่สามารถกระทำเช่นนั้นได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตักเตือนให้ออกนอกพื้นที่ไปแล้ว

ส่วนกรณีที่มีรายชื่อตำรวจ 127 นายในจังหวัดลพบุรีมีรายชื่อเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน กทม.นั้น ทาง กกต.ได้ดำเนินการตรวจสอบโดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความชัดเจน และได้รับแจ้งว่าไม่มีการสวมสิทธ์แต่อย่างใด

สำหรับกรณีรายชื่อประชาชนหลายคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหายไปจากบัญชีทั้งครัวเรือนนั้นทาง กกต.ยอมรับเป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการพิมพ์ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันก็เกิดจากความผิดพลาดของประชาชนผู้มีสิทธิ์ที่ไม่ไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 10 วันก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งหากใครที่มีรายชื่อหายไปก็เป็นที่ชัดเจนว่าจะไม่ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้แน่นอน แต่หากแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบก็จะไม่ถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งปี 2557 จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และในปี 2558 จะเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร(ส.ส.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ