เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.:นิด้าเผย Entry Poll "สุขุมพันธุ์" ชนะ "พงศพัศ" สูสี

ข่าวการเมือง Sunday March 3, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ทำนายผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.2556" โดยได้ทำการสำรวจไว้ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค.56 โดยจากการสำรวจเมื่อถามว่าหากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ท่านจะเลือกใครเป็นผู้ว่า กทม. พบว่า คนกรุงเทพฯ ที่ตั้งใจจะไปใช้สิทธิและตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกใคร ร้อยละ 43.16 ระบุว่า จะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม. รองลงมา ร้อยละ 41.45 จะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ

ขณะที่ประชาชนร้อยละ 8.72 จะเลือก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวศ, ประชาชนร้อยละ 2.92 จะเลือกนายสุหฤท สยามวาลา, ประชาชนร้อยละ 1.21 จะเลือกนายโฆษิต สุวินิจจิต ขณะที่ประชาชนอีกร้อยละ 0.32 จะเลือกผู้สมัครอิสระ อื่นๆ เช่น นายณัฐดนัย ภูเบศร์อรรถวิช, นายสมิตร สมิทธินันท์, นายจำรัส อินทุมาร และมีเพียงร้อยละ 2.23 ที่ระบุว่าไม่ลงคะแนนเสียง ไม่เลือกใคร(Vote NO)

เมื่อวิเคราะห์จำแนกตามพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร มีคะแนนความนิยมสูงกว่าผู้สมัครรายอื่นๆ ในเขตพื้นที่ กรุงเทพฯ กลาง, กรุงเทพฯ ใต้ และกรุงเทพฯ ฝั่งธนฯ เหนือ ส่วนพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ มีคะแนนความนิยมสูงกว่าผู้สมัครรายอื่นๆ ในเขตพื้นที่ กรุงเทพฯ เหนือ, กรุงเทพฯ ตะวันออก, และกรุงเทพฯ ฝั่งธนฯ ใต้

ผช.ศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" ให้ทัศนะเกี่ยวกับผลการสำรวจในครั้งนี้ว่า ผลการสำรวจครั้งนี้ เรียกได้ว่าใกล้เคียงกันอย่างชนิดที่เรียกว่าสามารถสะบัดเหงื่อใส่กันได้ จนยากที่จะฟันธงได้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ทั้ง 50 เขต จำนวน 2,517 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพ โดยได้ทำการสำรวจไว้ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ