(เพิ่มเติม) เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.:ปลัด กทม.เผยฝนทำพิษแต่เชื่อคนมาใช้สิทธิ์ 50%,หนึ่งทุ่มรู้ผลไม่เป็นทางการ

ข่าวการเมือง Sunday March 3, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) คาดว่า จำนวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเกินร้อยละ 50 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 70 เนื่องจากเกิดฝนตกในช่วงบ่ายที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีรายงานเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง
"ประชาชนให้ความสนใจออกไปใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมากพอสมควร แต่ช่วงบ่ายมีฝนตกในหลายพื้นที่ ส่งผลให้การจราจรเริ่มติดขัด เป็นอุปสรรคต่อการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และอาจทำให้จำนวนผู้มาใช้สิทธิน้อยกว่าเป้าหมายที่กรุงเทพมหานครคาดการณ์ไว้คือร้อยละ 70 แต่เชื่อว่าน่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 50" นางนินนาท กล่าว

ช่วงการลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น.พบปัญหาร้องเรียนเล็กน้อย เช่น การย้ายหน่วยเลือกตั้ง ปากกาที่ใช้ในการกาบัตรเลือกตั้งหมึกจาง มีประชาชนฉีกบัตรเลือกตั้งที่เขตบางคอแหลม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวและตรวจสอบรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้โดยภาพรวมการจัดการเลือกตั้งทั้ง 6,548 หน่วย เป็นที่น่าพึงพอใจ

สำหรับการนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อปิดการลงคะแนน คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะเปิดหีบบัตรเลือกตั้งและดำเนินการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง และส่งผลการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งไปยังสำนักงานปกครองและทะเบียน เพื่อรวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตพื้นที่ จากนั้นส่งผลการรวมคะแนนของแต่ละเขตไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เพื่อรวมผลคะแนนทั้งหมดในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร และประกาศผลการนับคะแนนโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครต่อไป

"คาดว่าจะสามารถทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 19.00 นาฬิกา และหากไม่มีข้อร้องเรียนใดๆ ก็จะทราบผลอย่างเป็นทางการได้ในเวลา 22.00 นาฬิกา ซึ่งจากการประเมินตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้งเวลา 15.00 นาฬิกา และเริ่มนับคะแนนแต่ละหน่วยจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ไม่เกินเวลา 17.00 นาฬิกา น่าจะนับคะแนนเสร็จเรียบร้อยทั้ง 6,548 หน่วย" นางนินนาท กล่าว

หลังจากนั้นจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการส่งมอบผลคะแนนและหีบบัตรเลือกตั้งมายังสำนักงานเขต เมื่อได้รับผลคะแนนแล้วสำนักงานเขตก็จะส่งผลคะแนนผ่านระบบออนไลน์มายังศูนย์ประมวลผลคะแนน ซึ่งได้กำชับให้สำนักงานเขตจัดเตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็วสำหรับให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งในกรณีเกิดข้อร้องเรียนที่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ หรือเมื่อถึงเวลา 18.30 น. มีหน่วยเลือกตั้งใดที่ยังไม่ส่งผลคะแนนมายังสำนักงานเขตก็ให้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ติดตาม และแก้ปัญหาโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ