เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.:บช.น.แถลงหลังปิดหีบพบทำผิด 3 ราย ฉีกบัตร-สวมสิทธิ

ข่าวการเมือง Sunday March 3, 2013 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง บช.น.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงสถานการณ์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า สถานการณ์การกระทำความผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 นับตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้ง เมื่อเวลา 08.00 น.เป็นต้นมาพบเหตุการณ์กระทำผิดกฎหมาย 3 ราย รายที่ 1 การทำลายบัตรเลือกตั้ง โดยนายสมเดช เทียนสุวรรณ อายุ 57 ปี เหตุเกิดที่หน่วยเลือกตั้งที่ 13 ซอยมาตานุสรณ์ แขวง/เขตบางคอแหลม ได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง ทำให้บัตรได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวนำส่ง สน.วัดพระยาไกร ผลการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายสมเดช ได้ให้การว่าเป็นการเข้าใจผิด โดยได้กระทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยตนเองเข้าใจว่า จะต้องกา 2 ส่วน คือ ส่วนบุคคลผู้รับสมัครและส่วนพรรค ดังนั้นเมื่อกาผู้สมัครเรียบร้อยแล้ว จึงฉีกบัตรส่วนหนึ่งออก และจะกาในอีกส่วนหนึ่ง จึงถูกจับกุมดำเนินคดี ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบสวนดำเนินคดี

ส่วนรายที่ 2 การทำลายบัตรเลือกตั้ง โดย น.ส.ประณีต วัชรินทร์ อายุ 34 ปี เหตุเกิดที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16 โรงเรียนไทยอาชีวะศึกษา ซอยจรัญสนิทวงศ์ 71 แขวง/เขตบางพลัด โดย น.ส.ประณีต รับบัตรเลือกตั้ง และเข้าไปยังคูหาเลือกตั้งเพื่อจะกากบาท แต่ตนเองจำหมายเลขผู้สมัครที่ต้องการจะเลือกไม่ได้ จึงเดินถือบัตรเลือกตั้งจะออกมาดูหมายเลขผู้สมัครที่บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่พบเห็นจึงได้ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหา น.ส.ประณีต โมโหจึงฉีกบัตรเลือกตั้ง ทำให้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนำส่ง สน.บางพลัด ดำเนินคดี ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบสวนดำเนินคดี

และรายที่ 3 ลงคะแนนโดยไม่มีสิทธิเลือกตั้ง โดย น.ส.งามเนตร แดงดี อายุ 26 ปี เหตุเกิดที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ศาลาวัดบัวผัน แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่พบ น.ส.งามเนตร กำลังจะหย่อนบัตรลงคะแนนลงในหีบบัตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจำได้ว่า น.ส.งามเนตร ได้เข้ามาใช้สิทธิลงคะแนนไปก่อนหน้านี้แล้วจึงเข้าไปตรวจสอบ พบนำบัตรประชาชนของผู้อื่น คือ บัตรของนางจำลอง แดงดี และบัตรเลือกตั้งพับเรียบร้อยแล้วอยู่ในมือขวา จึงได้ไปสอบถาม ให้การรับสารภาพว่า นางจำลองเป็นย่าแท้ๆ ของตนเอง และรับว่าสวมสิทธิของนางจำลองมาลงคะแนนเสียงแทนนางจำลองจริง

"สำหรับสถานการณ์การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและชุดปฏิบัติการได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อย ส่งผลให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ สามารถดำเนินการไปได้ด้วยความเรียบร้อยตลอดทั้งวัน ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยจนกระทั่งทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้ปิดหีบไปด้วยความเรียบร้อย" พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ