จับตา 6 นโยบายหลัก+10 มาตรการเร่งด่วน"สุขุมพันธุ์"หลังกลับมาเป็นผู้ว่าฯกทม.อีกสมัย

ข่าวการเมือง Monday March 4, 2013 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังรู้ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่แล้วคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 16 จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนกว่า 1.2 ล้านเสียง จนได้หวนกลับมานั่งเก้าอี้ตัวนี้อีกครั้ง โดยนโยบายที่โดนใจคนกรุงเทพภายใต้สโลแกน "รักษ์กรุงเทพฯ ร่วมสร้างกรุงเทพฯ" จะมีการผลักดัน 6 นโยบายหลัก และอีก 10 มาตรการเร่งด่วน ได้แก่ 1.ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติมทั่วทั้งเมือง 27,000 ตัว และไฟส่องสว่างเพิ่มเติมทุกถนนทุกซอย 2.จัดตั้งอาสาสมัครชุมชน เพื่อเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด 3.ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS และ BRT 4.โรงรับจำนำ กทม.ดอกเบี้ย 1 สลึง 5,000 บาทแรก 5.เพิ่มทักษะอาชีพ พร้อมสอนภาษาอังกฤษ จีน มาลายู 6.อาสาสมัครผู้ดูแลเด็กเล็ก ปรับตำแหน่ง และเพิ่มเงินเดือน 7.เพิ่มจุดบริการงานทะเบียนราษฎรในห้างสรรพสินค้า 8. ฟรี Hi-Speed WiFi 4 MB จำนวน 5,000 จุด 9.เพิ่มบริการเก็บขยะ ไม่ให้ตกค้างในชุมชน และ 10.เพิ่มแท็กซี่เพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ

  • 6 นโยบายหลักร่วมสร้างกรุงเทพฯ ในช่วง 4 ปี

สำหรับ 6 นโยบายร่วมสร้างกรุงเทพฯ นั้นประกอบด้วย 1.มหานครแห่งการเรียนรู้ นโยบายเพื่อการศึกษา เช่น นักเรียนโรงเรียน กทม. ภาษาอังกฤษแข็งแรงพร้อมรับประชาคมอาเซียน ขยายการดูแลนักเรียนจากอิ่มท้อง สมองดี สู่มีวินัย จัดทำห้องสมุดแห่งการเรียนรู้ และศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนและขยายโอกาสการเข้าถึงระบบการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ 2.มหานครสีเขียว เพิ่มพื้นที่สีเขียวอีก 5,000 ไร่ พร้อม 10 สวนสาธารณะใหญ่ ปรับภูมิทัศน์ถนนสายหลัก เพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสีย เพิ่มระบบจัดการขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่จัดเก็บ ขนถ่าย จนถึงเปลี่ยนขยะ ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีสะอาด

3.มหานครแห่งความสุข สร้างอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟ เพิ่มเส้นทางรถไฟฟ้า 5 เส้นทาง(Light Rail/Monorail) เชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนทุกประเภท พร้อมสร้างโรงพยาบาลให้ครบ 4 มุมเมือง ดูแลผู้สูงอายุครบวงจร และขยายการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ 4.มหานครแห่งโอกาสของทุกคน ให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นและร่วมตรวจสอบการบริหารงานของ กทม.ผ่านระบบ i-Bangkok และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีบทบาทในการพัฒนาเด็กและเยาวชน และให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมสร้างกรุงเทพฯ

5.มหานครแห่งความปลอดภัย ติดตั้งไฟส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งแรก นำร่อง 10 เส้นทางริมคลอง จัดทำระบบป้องกันพร้อมแจ้งเตือนอัคคีภัย อุทกภัย และแผ่นดินไหว จัดหาอาสาสมัครชุมชนเฝ้าระวังภัยเสริมความปลอดภัยทุกชุมชน 6.มหานครแห่งอาเซียน ร่วมมือกับโรงพยาบาลรัฐ มหาวิทยาลัยและเอกชน เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางการบริการด้านการแพทย์และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพของอาเซียนและของโลก ศูนย์กลางธุรกิจ การค้า การลงทุน โดยเน้น SMEs และศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรมอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ