ผลเลือกตั้งไม่ชัดเจนป่วนการเมืองอิตาลีวุ่นวายหนัก อาจถึงขั้นเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2013 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความไม่แน่นอนทางการเมืองได้ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนในตลาดนอกเหนือจากภูมิภาคยุโรป หลังการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีที่ไม่มีข้อสรุป เนื่องจากไม่มีพรรคใดได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

พรรค Five Star Movement (M5S) ที่นำโดยนายเบปเป้ กริลโล ได้คะแนนเสียงกว่า 1 ใน 4 ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24-25 ก.พ.ที่ผ่านมา

ส่วนพรรค People of Freedom (PdL) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ขวาที่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี และพรรค Democratic Party (PD) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ซ้ายภายใต้การนำของนายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานี ได้สูญเสียคะแนนเสียงไป 12 ล้านคะแนน เมื่อเทียบกับผลการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2551

พรรคของนายเบอร์ซานีได้รับชัยชนะในสภาผู้แทนราษฎร แต่มีเสียงสนับสนุนไม่มากพอในวุฒิสภา ซึ่งทำให้การเป็นพันธมิตรกับพรรคคู่แข่งเป็นเพียงทางเลือกเดียวที่จะเลี่ยงการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่

นายเบอร์ซานีได้เน้นย้ำถึงท่าทีต่อต้านการมีรัฐบาลนักวิชาการอีกครั้ง แบบเดียวกับรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง รวมทั้งปฏิเสธการร่วมรัฐบาลกับพรรคกลาง-ขวาของนายแบร์ลุสโคนี นั่นทำให้เสียงสนับสนุนจากนายกริลโลกเป็นเพียงทางออกเดียว

“เราไม่ยินดีที่จะสนับสนุนการมีรัฐบาลร่วมกับพรรคฝ่ายขวา และหากนายกริลโลไม่ให้การสนับสนุนรัฐบาลใดๆ เราก็จะมีการเลือกตั้งใหม่ แม้ว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่อิตาลีต้องการ" นายสเตฟาโน ฟาสสินา โฆษกพรรค PD กล่าว

แม้ว่าผู้สนับสนุนนายกริลโลจำนวนมากจะเห็นพ้องกับข้อเสนอของพรรค PD แต่นายกริลโลกลับดับความหวัง โดยกล่าวว่าแนวทางของเขาแตกต่างจากพรรคการเมืองเก่าๆ ดังนั้นจึงไม่ต้องการที่จะร่วมมือกับพรรคการเมืองพรรคใด แม้ว่าพรรคของเขาอาจจะสนับสนุนกฎหมายรายมาตรา

ทางด้านนายแบร์ลุสโคนี ซึ่งได้คะแนนเสียงดีเกินคาดแม้เผชิญกับหลายหลายเรื่องอื้อฉาวนั้น กำลังหวังให้การหารือระหว่างพรรคกลาง-ซ้ายและพรรค M5S ประสบความล้มเหลว และเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลของทั้งพรรคกลาง-ซ้ายและพรรคกลาง-ขวา ก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่อาจจะมีขึ้นในเดือนพ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่อาจจะทำให้อิตาลีมีค่าใช้จ่ายราว 500 ล้านยูโร

Witschaftswoche ซึ่งเป็นนิตยสารธุรกิจรายสัปดาห์ของเยอรมนี ระบุว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจของอิตาลีได้ย้ำเตือนถึงความวุ่นวายที่กรีซเคยเผชิญเมื่อหลายปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ