ส.ส.เพื่อไทยเข้าชื่อเสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรม เตรียมส่งประธานสภาฯพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 6, 2013 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทยกว่า 20 คนได้เข้าชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระ ทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ...โดยเตรียมเนื้อหาเสนอต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้(7 มี.ค.) และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสมัยประชุมนี้

สำหรับรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวในมาตรา 3 กำหนดให้ผู้กระทำการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางการเมือง แม้ไม่เข้าร่วมการชุมนุม แต่การกระทำนั้นมีมูลเหตุเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองด้วยวาจาหรือโฆษณา เพื่อเรียกร้องให้มีการต่อต้านรัฐ, การป้องกันตน, การต่อสู้ขัดขืนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทบต่อชีวิตทรัพย์สินของบุคคลอื่น นับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.49 - 10 พ.ค.54 โดยไม่เป็นความผิดและไม่ต้องรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ไม่รวมถึงการกระทำใดๆ ของบรรดาผู้มีอำนาจตัดสินใจหรือสั่งการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในเวลาดังกล่าว

นายวรชัย ยืนยันว่า การร่างกฎหมายนี้จะไม่เอื้อประโยชน์กับแกนนำและความผิดในคดีอาญา แม้ในมาตรา 3 จะมีกฎหมายเปิดกว้างเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยเชื่อว่าในชั้นกรรมาธิการจะมีการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการตีความว่าใครเป็นผู้มีอำนาจสั่งการ

พร้อมกันนี้จะเดินหน้าเสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวทันที โดยไม่รอข้อสรุปของการหารือระหว่างนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กับตัวแทนกลุ่มต่างๆ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เนื่องจากตามขั้นตอนการพิจารณากฎหมายสามารถนำมาพิจารณาพร้อมกันในสภาฯ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ