จีนเน้นย้ำส่งเสริมการบริโภคผ่านการเพิ่มรายได้, หนุนการลงทุนในภาครัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ผิง ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวในงานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสภานิติบัญญัติจีนว่า จีนมีจุดประสงค์ในการเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศผ่านการเพิ่มรายได้และค่าใช้จ่ายในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการสังคม

นายจางระบุว่า การเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศจะยังคงเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวของจีน โดยจีนจะกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการลงทุนของรัฐบาลเพื่อเพิ่มอุปสงค์

ทั้งนี้ การบริโภคมีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน โดยในปี 2555 การบริโภคคิดเป็นสัดส่วน 51.8% ของการขยายตัวของจีดีพีจีน ซึ่งสูงกว่าสัดส่วนของการลงทุนที่ 50.4%

“จีนควรจะเพิ่มศักยภาพด้านการบริโภคของประชาชนด้วยการเพิ่มรายได้" นายจางระบุ พร้อมกับเสริมว่า สำหรับในเมืองต่างๆ รัฐบาลจะดำเนินงานเพื่อสร้างงานมากขึ้นและปรับเพิ่มเงินเดือนในแนวทางที่จะไม่กระทบต่อประสิทธิภาพขององค์กร"

สำหรับในชนบท รัฐบาลจะเพิ่มราคารับซื้อสินค้าเกษตรในปีนี้และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในชนบทมาทำงานในเมืองได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ นายจางกล่าวว่า การเพิ่มค่าใช้จ่ายในด้านการศึกษา สวัสดิการสังคมและสุขอนามัย จะช่วยลดความจำเป็นในการคงบัญชีออมทรัพย์จำนวนมาก ตลอดจนทำให้ประชาชนมีความต้องการที่จะจับจ่ายเพิ่มขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ