(เพิ่มเติม) นายกฯตรวจความพร้อมนิทรรศการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานก่อนเชิญทูตร่วมงานพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday March 7, 2013 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจความพร้อมการจัดสัมมนา"ยุทธศาสตร์การลงทุนเพื่ออนาคตประเทศ Investing For the Future Thailand 2020 ก้าวใหม่เชื่อมไทยสู่โลก" และนิทรรศการ"การลงทุนของประชาชนเพื่อประชาชน" ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถ.แจ้งวัฒนะ

การจัดงานจะเริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8-12 มี.ค.56 โดยวันพรุ่งนี้รัฐบาลได้เชิญบรรดาเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย พร้อมด้วยสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังแนวคิดของรัฐบาลในการลงทุนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศด้านการขนส่ง 2 ล้านล้านบาท

พร้อมกันนี้ภายในงานจะมีให้ข้อมูลรายละเอียดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในแต่ละด้าน ทั้งทางถนน, ระบบราง, การพัฒนาท่าเรือ, การพัฒนาท่าอากาศยาน และระบบโลจิสติกส์ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นของประเทศไทยที่จะต้องมีการลงทุนในโครงการดังกล่าว และประโยชน์ที่จะได้รับในด้านต่างๆ ที่จะเกิดตามมาหลังจากมีการลงทุนไปแล้ว

"หวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้หันมามองประเทศไทย และเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์การบริหารประเทศตามที่รัฐบาลได้เคยประกาศไว้ เพื่อให้เกิดการลงทุนที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการลดต้นทุนด้านขนส่ง ที่ผ่านมาประเทศว่างเว้นการลงทุนมานานแล้ว การขนส่งส่วนใหญ่ 80% ใช้ทางถนน ซึ่งทำให้เกิดความสิ้นเปลืองพลังงาน ขณะที่ต่างประเทศไปเน้นขนส่งทางน้ำ ขนส่งระบบราง และขนส่งทางอากาศมากขึ้น

"การลงทุนครั้งนี้ไม่ใช่การทุ่มงบประมาณทั้งหมดลงไปรวดเดียว แต่จะทยอยก่อสร้างในช่วง 7 ปี ซึ่งรัฐบาลจะพยายามดูแลเรื่องวินัยการเงินการคลัง ให้วงเงินหนี้สาธารณะอยู่ในกรอบไม่เกิน 50%" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนความกังวลเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนนั้น ที่ผ่านมาทุกฝ่ายพยายามช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ต่างชาติมีความเชื่อมั่นและตอบรับที่จะเข้ามาลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ