กลุ่มเสื้อหลากสี ปัดร่วม พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แนะเร่งหาคนผิดมาลงโทษก่อน

ข่าวการเมือง Sunday March 10, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน (กลุ่มเสื้อหลากสี) กล่าวว่า ตนเองได้ปฎิเสธคำเชิญของนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เข้าร่วมการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภาฯ ในวันที่ 11 มี.ค. เนื่องจากเห็นว่าไม่สมควรที่จะให้มีการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในขณะนี้ ควรจะเร่งรัดกระบวนการยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ให้เสร็จสิ้น และเมื่อมีคำพิพากษาของศาลแล้ว มีบุคคลใดบ้างได้รับโทษ จึงควรมาพิจารณาถึงการนิรโทษกรรมจะดีกว่า

ทั้งหากสภาผู้แทนราษฎร ยังดำเนินการเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ถือเป็นการขัดขวางกระบวนการตุลาการให้สะดุดลง เป็นการก้าวก่ายอำนาจตุลาการที่จะต้องปฏิบัติ นอกจากนี้ การออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมยังผิดหลักนิติธรรม เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมไม่มีโอกาสได้ตรวจสอบความถูกผิดทำให้ผู้ทำความผิดยังคงลอยนวล และโดยเฉพาะเหตุการณ์ เม.ย.- พ.ค. 2553 ยังมีกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มเสื้อดำที่ไม่ทราบว่าเป็นฝ่ายใด ใช้อาวุธทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายของเจ้าหน้าที่ ประชาชน และผู้ชุมนุมจำนวนมาก หากออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม การตรวจสอบข้อเท็จจะถูกระงับไปโดยปริยาย ทำให้ผู้กระทำผิดลอยนวล

"การเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ไม่เพียงแต่ไม่เกิดความปรองดอง ยังปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนอล พร้อมจะก่อการอีกในอนาคต พวกเราจึงขอคัดค้านการออกพ.รบ.นิรโทษกรรมฯ และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหาตัวคนผิดมาลงโทษจึงจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีกในอนาคต ยืนยันว่ากลุ่มเสื้อหลากสีไม่ได้ปฏิเสธความปรองดอง แต่ต้องการให้เกิดความยุติธรรมและความสงบสันติยั่งยืนในอนาคต" นพ.ตุลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ