ปชป.จี้นายกฯยุติ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หวั่นเกิดปัญหาบานปลายในปท.อีก

ข่าวการเมือง Sunday March 10, 2013 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวนิรโทษกรรมโดยอ้างเรื่องความปรองดอง ซึ่งพรรคเห็นกับแนวทางการสร้างความปรองดอง แต่วิธีการสร้างความปรองดองต้องเห็นพ้องกับบุคคลและกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม ไม่ไปละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรมของบ้านเมือง ไม่นำไปสู่ปัญหาใหม่เพิ่มขึ้นมาให้บ้านเมืองอีก

อย่างไรก็ตามเห็นว่า การดำเนินการของรัฐบาลและ 42 ส.ส. กลุ่มเสื้อแดง เป็นการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ เนื่องจากมี ส.ส.แกนนำเสื้อแดง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอร่าง พ.ร.บ นิรโทษกรรม ขณะที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมาเคลื่อนไหวด้วยกลยุทธ์ แยกกันเดิน ร่วมกันตี ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าทำเพื่อเรื่องนิรโทษกรรมอย่างแท้จริง

"วิปรัฐบาลพยายามปฎิเสธไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นไม่ได้ที่ ส.ส.เสื้อแดง ทำโดยภาระการ เพราะทราบกันดีว่า ส.ส.พรรคใดเสนอกฎหมายเข้าสภา พรรคนั้นๆต้องทราบมีส่วนผลักดันให้ผ่านสภา ส่วนรัฐบาลทำท่าทีว่าไม่มีส่วนรับผิดชอบด้วย น่าแปลกที่รัฐบาลและวิปรัฐบาลปฏิเสธไม่รู้เรื่อง" นายองอาจ กล่าว

ทั้งนี้เห็นว่า แนวทางไปสู่ความปรองดองต้องใช้วิธีการที่เสนอโดย คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เป็นเวทีสานเสวนาไปสู่ความเห็นพ้องของสังคมได้ แต่การดำเนินการที่ลัดขั้นตอนจะไม่ประสบสำเร็จ เหมือนไฟฟ้าลัดวงจรนำไปสู่ปํญหาตามมาไม่สิ้นสุด ดังนั้นจึงต้องการเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดต้องออกมาช่วยแก้ ไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ให้ปัญหาบานปลายเกิดเป็นเรื่องใหญ่โตของบ้านเมืองอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ