พท.เล็งยื่น กกต.ฟ้อง 9 แกนนำ ปปช.ปราศรัยผิด ก.ม.เลือกผู้ว่ากทม.

ข่าวการเมือง Sunday March 10, 2013 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ถอดเทปการปราศรัยช่วงโค้งสุดท้ายของ 9 แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ม.57 (5) โดยยืนยันการถอดเทปการปราศรัยไม่มีการตัดต่อใดๆ ทั้งสิ้น แต่มีหลักฐานทั้งภาพและเสียงที่สามารถพิสูจน์ได้

จากจากการถอดเทปคำปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ของทั้ง 9 แกนนำและ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นการหาเสียงเชิงวาทกรรมทางการเมือง ปราศรัยกล่าวหาและป้ายสี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคเพื่อไทย โดยเป็นการกล่าวหาในประเด็นที่ไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตามจากการถอดเทปปราศรัย พบว่า 7 แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ มีการปราศรัยเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งชัดเจน ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา เป็นการปราศรัยที่สร้างความหวาดกลัว ส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง โดยในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.56) ทีมกฎมายจะสรุปข้อมูลทั้งหมดอีกครั้ง หากดำเนินการแล้วเสร็จจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) "ยืนยันว่าเป็นการใช้สิทธิตามกฎมาย ไม่ใช่ขี้แพ้ชวนตี" นายพร้อมพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ