"สุริยะใส"เชื่อถก ก.ม.นิรโทษกรรมพรุ่งนี้เหลว เหตุการเมืองมีวาระซ่อนเร้น

ข่าวการเมือง Sunday March 10, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics) เปิดเผยว่า การหารือเพื่อหาแนวทางในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมของนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.56) คงล้มเหลวเหมือนที่ผ่านมา เพราะสังคมไม่ไว้วางใจให้ผู้มีส่วนได้เสียมาเป็นเจ้าภาพเรื่องนี้ และเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเกินกว่าจะคุยกันในวงแคบ ซึ่งความล้มเหลวของการนิรโทษกรรมในสังคมการเมืองไทยที่ผ่านมา เพราะเอาการเมืองเป็นตัวตั้ง มักเริ่มที่การเมืองและจบที่การเมือง ซึ่งเป็นวิถีทางที่ผิดเพราะฝ่ายการเมืองมีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง จนเกิดความไม่วางใจจากสังคม
"ครั้งนี้ก็เช่นกัน พรรคเพื่อไทยก็ทำปืนลั่นตั้งแต่ไก่โห่ เพราะส่งสัญญาณให้ ส.ส.ของพรรค 42 คนเสนอร่าง พรบ.นิรโทษไปดักรอไว้ในสภาก่อนแล้ว รวมกับร่าง พ.ร.บ.ปรองดองล้างผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ยังค้างอยู่ในสภาตั้งแต่ปีที่แล้ว เป็น 2 ฉบับ เชื่อว่าถ้าผลการพูดคุยเสนอให้สภาออกกฎหมายนิรโทษกรรม ก็เป็นไปได้สูงที่สภาจะเอา 2 ร่างนี้ไปยำรวมกับร่างใหม่ที่อาจมีคนกลางไปร่างมา จนสุดท้ายก็กลายเป็นนิรโทษกรรมล้างผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และเครือข่ายไปในที่สุด " นายสุริยะใส กล่าว

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในหลักการหลายฝ่ายเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้กับประชาชนที่บริสุทธิ์ในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎหมายความมั่นคง แต่วิธีการเป็นประเด็นที่ต้องมีความชัดเจนก่อนจะออกเป็นกฎหมาย ดังนั้นผู้ที่เสนอแนวคิด นิรโทษกรรมประชาชนผู้บริสุทธิ์ จะต้องเริ่มต้นด้วยการแสดงความบริสุทธิ์ใจของตัวเองให้สังคมเห็นก่อน ว่าไม่มีวาระซ่อนเร้นหวังใช้แนวคิดนี้เป็นสะพานไปสู่การนิรโทษกรรมบางคนเหมือนที่พยายามกันมาก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ