"วราเทพ" ยันรบ.-"เพื่อไทย"ยังไม่มีการหารือกม.นิรโทษฯ วอนทุกฝ่ายร่วมหาทางออก

ข่าวการเมือง Monday March 11, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย(พท.) ที่ต้องการผลักดันให้เข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลยังไม่มีการหารือกัน เช่นเดียวกับพรรคฯ ซึ่งเบื้องต้นเป็นเพียงความเห็นของ ส.ส.ที่ต้องการเสนอทางออกให้กับบ้านเมือง

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหม่นั้น ส่วนตัวมองว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรเปิดโอกาสรับฟังด้วยเหตุผล ซึ่งทุกคนมีเจตนาดีในการแก้ไขปัญหาและหากไม่เห็นด้วยก็สามารถปฏิเสธได้ แต่อย่ารวบรัดว่าเรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดความขัดแย้ง อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ต้องการให้ถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่ค้างอยู่ในรัฐสภาทั้งหมด นายวราเทพ กล่าวว่า ยังเป็นสิ่งที่ไกลเกินไป และอยากให้ทุกฝ่ายที่มีข้อเสนอมาร่วมนั่งพูดคุยกัน ซึ่งการเชิญหลายกลุ่มมาหารือของนายเจริญ จันทร์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ถือเป็นแนวทางเริ่มต้นที่ดี เพราะหากเลือกแนวทางใดแนวทางหนึ่งก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้นเป็นการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้พ้นผิดนั้น นายวราเทพ กล่าวว่า เป็นความพยายามกลับมาที่เรื่องเดิม และเมื่อมีข้อจำกัดว่าจะสร่างความเสียหายก็เป็นเรื่องยากที่จะสามารถแก้ปัญหาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ