วงถกนิรโทษฯ หนุนปล่อยตัวนักโทษการเมือง ไร้เงาปชป.-พธม.-เสื้อหลากสี

ข่าวการเมือง Monday March 11, 2013 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวภายหลังร่วมหารือแนวทางนิรโทษกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมกับตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย กระทรวงกลาโหม แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่มพลังประชาธิปไตย และนายเรืองศักดิ์ งามสมภาค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคภูมิใจไทยว่า จากการหารือเบื้องต้นทุกฝ่ายต้องการให้เกิดการความปรองดอง ลดความขัดแย้งเพื่อสร้างความสงบให้เกิดขึ้น ส่วนหลักการที่เห็นร่วมกันคือ การให้อภัยควบคู่กับการแสดงออกถึงความสำนึกและรับผิดชอบ ซึ่งลายระเอียด วิธีการและเงื่อนไขในหลักการนี้จะออกมาในรูปแบบได้เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องหารือร่วมกัน

นอกจากนี้เห็นว่าควรที่จะให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองที่ถูกควบคุมตัวอยู่เป็นการชั่วคราวเพื่อให้มีสิทธิเสรีภาพในการต่อสู้คดี ส่วนรายละเอียดจะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป และขอย้ำว่าการเชิญตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมหารือทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่เพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

นายเจริญ กล่าวว่า จะพยายามอธิบายทำความเข้าใจกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ให้ลดความหวาดระแวงและเข้าร่วมหารือเพื่อนำความสงบให้เกิดกับชาติบ้านเมือง

อนึ่ง การประชุมครั้งนี้ ได้เชิญตัวแทนจาก 10 กลุ่ม คือ กระทรวงกลาโหม พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย แกนนำองค์การพิทักษ์สยาม นปช. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ และนายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน เข้าร่วมประชุม แต่มีเพียง 6 กลุ่มที่ตอบรับข้อเสนอ ส่วนนางนิชาได้ส่งเอกสารแสดงความคิดเห็นมายังที่ประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ