พท.ยื่น กกต.ฟัน"สุเทพ-จุรินทร์-กรณ์-อิสสระ"ปราศรัยใส่ร้าย"พงศพัศ"

ข่าวการเมือง Monday March 11, 2013 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายของพรรคส่งตัวแทนเข้ายื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในกรณีคลิปปราศรัยช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมด 4 คน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 57 (5) ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค และนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ จากการถอดเทปคำปราศรัยของทั้งบุคคล 4 เข้าข่ายปราศรัยในลักษณะโจมตี ใส่ร้ายป้ายสี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจน และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ก็คอยปรบมือเป็นกำลังใจโดยไม่มีการห้ามปราม ดังนั้น ชัยชนะของพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งนี้จึงไม่ใช่ชัยชนะที่สง่างาม แต่ได้มาจากการชกใต้เข็มขัด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการร้องเรียนต่อ กกต.ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องขี้แพ้ชวนทะเลาะหรือเตะถ่วงการรับรองผลการเลือกตั้ง แต่เป็นสิทธิที่สามารถทำได้เมื่อพบการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างชัดเจน ไม่ต้องการให้เป็นบรรทัดฐานในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ชัยชนะจะต้องไม่มาจากการใส่ร้ายป้ายสีหรือโจมตีฝ่ายตรงข้ามมากกว่าการนำเสนอนโยบายหรือผลงานที่สร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ