สมช.เสนอครม.ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้/สธ.ชงประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday March 12, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้มีวาระที่น่าสนใจ ประกอบด้วย สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอขอต่ออายุพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีก 3 เดือน

กระทรวงการคลัง เสนอการปรับปรุงแผนบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2556 ครั้งที่ 1 พร้อมทั้งรายงานผลการเบิกจ่ายเงินปีงบประมาณ 2556 ไตรมาสที่ 1

กระทรวงสาธารณสุข เสนอของบประมาณประกันสุขภาพถ้วนหน้าปีงบประมาณ 2557 วงเงินทั้งสิ้น 158,729,014,800 บาท

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอร่างแผนปฏิบัติการร่วมระหว่างราชอาณาจักรไทย กับราชอาณาจักรเบลเยียม ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมการทำเกษตรแบบมีสัญญา ภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี เจ้าพระยา-แม่น้ำโขง

กระทรวงคมนาคม เสนอผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ในปีงบประมาณ 2555 นโยบายของคณะกรรมการและโครงการและแผนงานของรฟม.,

สภาที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานความเห็นและข้อเสนอแนะเรื่อง “แนวทางการรับมือเศรษฐกิจไทยจากสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป”

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) เสนอการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราเงินเดือนและประโยชน์ตอบแทนอื่นของผู้อำนวยการองค์การมหาชน โดยตั้งคณะกรรมการระดับชาติขึ้นเพื่อศึกษาทบทวนความเหมาะสมของค่าตอบแทนของผู้บริหารและบุคลากรในหน่วยงานภาครัฐ โดยกำหนดอำนาจหน้าที่ให้ศึกษาและวิเคราะห์เปรียบเทียบอัตราค่าตอบแทนมีความเสมอภาคไม่เหลื่อมล้ำเทียบเท่ามาตรฐานการครองชีพ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอให้ครม.รับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2556 ไตรมาส 1 (ตุลาคม-ธันวาคม 2555)และพิจารณาให้ความเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยมีรายงานผลการเบิกจ่ายลงทุนประจำปี 2556 ไตรมาส 1 (ตุลาคม-ธันวาคม 2555) จากการประมวลผลการดำเนินงานในไตรมาสแรก (ตุลาคม-ธันวาคม 2555) ของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 36 แห่ง (ใช้รอบปีบัญชีงบประมาณ) ปรากฏว่ารัฐวิสาหกิจในภาพรวมสามารถเบิกจ่ายลงทุนสะสมถึงเดือนธันวาคม 2555 ได้จำนวน 13,719 ล้านบาท หรือร้อยละ 53.2 ของเป้าหมาย (จำนวน 25,772 ล้านบาท) ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่เบิกจ่ายลงทุนได้ร้อยละ 69 เนื่องจากปัญหาอุทกภัยปลายปี 2554 การปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน การ ชะลอการลงทุนบางส่วนเพื่อรอความชัดเจนด้านนโยบาย

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขอความเห็นชอบ การกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้ายและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้ายฤดูการผลิตปี 2554 /2555 โดยขอความเห็นชอบการกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้าย ฤดูการผลิตปี 2554/2555 เฉลี่ยทั่วประเทศในอัตราตันอ้อยละ 1,074.54 บาท ณ ระดับความหวานที่ 10 ซี.ซี.เอส. และกำหนดอัตราขึ้น / ลง ของราคาอ้อยเท่ากับ 64.47 บาท ต่อ 1 หน่วย ซี.ซี.เอส.ต่อเมตริกตัน และผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้ายเท่ากับ 460.52 บาทต่อตันอ้อย

กระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดทำคลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศและคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียน (National Trade Repository : NTR/ASEAN Trade Repository : ATR) ของไทย และให้หน่วยงานรัฐอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการทางการค้า และกฎระเบียบทางการค้าต่างๆ ซึ่ง พณ.พิจารณาแล้วเห็นว่า ที่ประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน ครั้งที่ 23 มีมติให้คลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียนควรเริ่มต้นใช้งานได้จริงภายในปี 2558 ดังนั้นไทยควรเริ่มจัดตั้งคลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศโดยเร็วที่สุด

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ขอความเห็นชอบการเปิดเสรีการทำป่าไม้จากป่าปลูกภายใต้ความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน โดยขอความเห็นชอบต่อรายการข้อสงวนกิจการทำป่าไม้จากป่าปลูก ฉบับแก้ไข เพื่อเปิดเสรีการทำป่าไม้จากป่าปลูกเฉพาะไม้สัก และยางนา ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยกำหนดให้นักลงทุนอาเซียนสามารถถือหุ้นได้สูงสุด 51% และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยให้ส่งรายการข้อสงวนฯ ให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอนุมัติวงเงินค่าเบี้ยประกันวินาศภัยสต๊อกยางโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง จำนวน 100 ล้านบาท จากงบกลางประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อจ่ายเป็นค่าประกันวินาศภัยสต๊อกยางที่จัดเก็บตามโกดังต่าง ๆ ในส่วนที่จัดซื้อเพิ่มเติมตามวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2555

คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายกระบวนการยุติธรรม กฎหมาย ความมั่นคง การพัฒนาสังคม และแรงงาน) ซึ่งมีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ เสนอให้ครม.พิจารณาเรื่องการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการจ่ายเงินสินบนและรางวัลของกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ที่มีมติรับทราบข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการจ่ายเงินสินบนและรางวัลของกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป

ขณะที่ คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีทีมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธาน เสนอให้ครม.รับทราบสถานการณ์แนวทาง และมาตรการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ซึ่งเป็นภารกิจและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ ในการกำกับดูแลและพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ทั้งระบบ รวมทั้งแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ พ.ศ. 2549 ตามมติกรรมการ ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2556 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556

คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (ฝ่ายสังคม) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เสนอให้ครม.พิจารณาเรื่อง การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่องมาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบาย : มาตรการที่ 3 มาตรการเสริมสร้างความโปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรี เป็นไปตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (ฝ่ายสังคม) ในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2556 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ