นากยฯ หารือหน่วยงานมั่นคงถกกรอบเจรจา BRN เน้นจริงใจ-ลดรุนแรง

ข่าวการเมือง Thursday March 14, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า ได้เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือและรายงานผลประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเมื่อวานนี้(13 มี.ค.)ให้ทราบ โดยมีผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมหารือด้วย

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายในการพูดคุยกับกลุ่ม BRN ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ ถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้โดยสันติวิธีและยึดตามกรอบของรัฐธรรมนูญ การดำเนินงานที่เป็นเอกภาพ พรัอมทั้งเสนอรายชื่อตัวแทนทั้ง 15 คนที่ร่วมคณะไปพูดคุยครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวแทนภาคประชาสังคม

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า การพูดคุยกับกลุ่ม BRN ในวันที่ 28 มี.ค.นั้นคงยังไม่ถึงขั้นที่จะยื่นข้อเสนอให้ยุติการเคลื่อนไหว แต่จะเป็นการพูดคุยภายในกรอบว่าจะทำอย่างไรให้ลดความรุนแรงในพื้นที่ ส่วนข้อกังวลว่ากลุ่ม BRN จะเสนอตั้งรัฐปัตตานีนั้นคงจะยังไม่มีการพูดคุยกัน

"วันที่ 28(มีนาคม) น่าจะเป็นการพูดคุยกันแบบปรับทุกข์ผูกมิตรเพื่อให้เกิดความไว้วางใจกันเท่านั้น" พล.ท.ภราดร กล่าว

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะส่งรายชื่อผู้ร่วมคณะทั้ง 15 คน พร้อมประเด็นในการพูดคุยผ่านไปทางมาเลเซีย ซึ่งในเวลาเดียวกันก็จะรู้ว่ากลุ่ม BRN มีใครร่วมคณะมาบ้าง

ส่วนการพูดคุยกับผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มอื่นๆ นั้น เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ทางมาเลเซียแจ้งให้ทราบว่ากลุ่ม BRN สามารถประสานกับกลุ่มอื่นๆ ได้ แต่เท่าที่ทราบกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้คงไม่มากถึง 9 กลุ่มตามที่เป็นข่าว และเชื่อว่าจะไม่ได้เป็นการยกระดับ ซึ่งจะต้องใช้ความระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ