"เกษม"ลาออก ส.ส.เชียงใหม่เปิดทาง"เจ๊แดง"กกต.พร้อมเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Saturday March 16, 2013 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ทางเลขาธิการสภาออกมาระบุว่า นายเกษม นิมมลรัตน ได้ยื่นหนังสือลาออกจากส.ส. เขต 3 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แล้วเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบ และกกต.ยังไม่ได้รับรายงาน หากมีการลาออกจริงก็ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ซึ่งกกต.อาจจะเรียบประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในวันจันทร์ที่ 18 มี.ค.นี้ เพื่อประชุมเตรียมร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ก่อนส่งให้ครม.เพื่อนำเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ โดยทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้กกต.ทราบก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อเข้ามาว่าจะต้องมีการประชุมนัดพิเศษหรือไม่

กรณีที่มีรายงานข่าวว่าการที่นายเกษมลาออกจากตำแหน่ง ก็เพื่อเปิดทางให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ลงสมัครรับเลือกตั้งแทนนั้น ประเด็นนี้ ได้มีการพูดคุยกันมามากพอสมควรแล้ว ว่ากรณีอย่างนี้น่าที่จะให้คนที่ลาออกนั้นจ่ายเงินค่าจัดการเลือกตั้งซ่อมใหม่ด้วย เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งกฎหมายยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงก็คงต้องใช้เงินของรัฐจัดการเลือกตั้งไปก่อน และต่อไปก็ต้องมีการแก้ไขกฎหมายใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. รวมถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย ซึ่งควรจะมีการแก้ไขในพ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นด้วย เพราะมีการลาออกในทำนองนี้ทำให้รัฐเสียงบประมาณโดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งเรื่องนี้กกต.เตรียมเสนอสภาแล้ว แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับความเห็นชอบด้วยหรือไม่เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อนักการเมืองโดยตรง

มีรายงานข่าวว่า นายสุวิจักณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รับหนังสือลาออก จากตำแหน่งส.ส. เชียงใหม่ เขต 3 ของนายเกษม นิมมลรัตน์ แล้ว โดยในหนังสือได้ระบุให้ มีผลตั้งแต่ วันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ระบุเหตุผลการลาออกไว้ จึงเท่ากับนายเกษม หมดสภาพการเป็นส.ส. เชียงใหม่แล้ว และล่าสุดนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้อออกมาระบุว่า นายเกษมจะเปิดแถลงข่าวถึงสาเหตุที่ลาออกจากตำแหน่ง ที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 17 มี.ค. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ