ฟิทช์เพิ่มเครดิตไทย หลังศก.แกร่ง รับผลกระทบศก.โลก-วิกฤตในปท.ได้ดี

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2013 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย Andrew Colquhoun หัวหน้ากลุ่มจัดอันดับเครดิตประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคจากฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า เมื่อต้นเดือน มี.ค.56 ฟิทช์ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตของไทย โดยปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลระยะยาวของประเทศไทยเป็น BBB+ แนวโน้มมีเสถียรภาพ เนื่องจากมองว่าสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยมีความแข็งแกร่งในการเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกและวิกฤตภายในประเทศ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากกรอบนโยบายมหภาคของประเทศไทยที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ภาพรวมทางด้านเครดิตของประเทศต่างๆ ทั่วโลก พบว่าความแตกต่างระหว่างอันดับเครดิตของประเทศที่มีรายได้สูง กับอันดับเครดิตของประเทศที่กำลังพัฒนายังคงมีแนวโน้มที่จะแตกต่างกันน้อยลง อันเป็นผลมาจากการปรับลดอันดับเครดิตของประเทศที่มีรายได้สูง ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและสภาวะเศรษฐกิจและสถานะทางการเงินของประเทศกำลังพัฒนาเหล่านี้มีความแข็งแกร่งขึ้น

ด้าน นาย Vincent Milton กรรมการผู้จัดการฟิทช์ เรทติ้งส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงที่ฟิทช์ได้จัดตั้งสำนักงานในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ประเทศไทยกำลังฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจในปี 40 ส่งผลให้ทั้งสถาบันการเงินและบริษัทในภาคอุตสาหกรรมไทยในเวลานั้นให้ความสำคัญกับการลดภาระหนี้และการปรับปรุงสถานะทางการเงินให้แข็งแกร่งเป็นอย่างมาก ซึ่งนับว่าการรักษาสถานะทางการเงินและความระมัดระวังของผู้บริหารต่อการใช้จ่ายและความเสี่ยงอื่นๆในครั้งนั้น เป็นปัจจัยที่ป้องกันให้ประเทศไทยสามารถเผชิญกับวิกฤตต่างๆในช่วงปีที่ผ่านมาได้ ซึ่งฟิทช์มีความตั้งใจว่าจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการพัฒนาตลาดทุนไทยต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ