ปธ.วิปฝ่ายค้านติงส.ส.-ส.ว.ยื่นแก้รธน.เข้าข่ายต่างตอบแทน,ดันพ.ร.บ.นิรโทษส่อวุ่น

ข่าวการเมือง Tuesday March 19, 2013 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้แต่ต้องดูเป็นรายกรณีไป ส่วนการที่ในวันพรุ่งนี้(20 มี.ค.) ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว.บางส่วน เตรียมยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภาเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ 3 ประเด็น อาจเข้าข่ายแลกเปลี่ยนรับประโยชน์หรือเป็นการแก้รัฐธรรมนูญต่างตอบแทน โดยเฉพาะในมาตรา 117 เรื่องที่มาและวาระการดำรงตำแหน่งของ ส.ว.ที่จะให้ดำรงตำแหน่งเกิน 1 วาระติดต่อกัน และมาตรา 68 ที่เกี่ยวเนื่องกรณียุบพรรคตามมาตรา 237 โดยจะแก้ไขให้สามารถยื่นเรื่องการกระทำความผิดล้มล้างระบอบการปกครองผ่านอัยการสูงสุดเพียงช่องทางเดียว จากเดิมที่สามารถยื่นได้ 2 ช่องทาง คือ อัยการ และศาลรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการบรรจุร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ฝ่ายค้านพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะจะเป็นเงื่อนไขทำให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง โดยประเมินว่าอาจเกิดความวุ่นวายทั้งในและนอกรัฐสภาหากมีการเลื่อนวาระดังกล่าวมาพิจารณาเร็วขึ้น

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวด้วยว่า ในการประชุมสภาแทนราษฎรสัปดาห์นี้ ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลเรื่องการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง และจะตั้งกระทู้ถามสดกรณีที่รัฐบาลเพิกเฉยต่อการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ World Expo 2020 ทั้งที่รัฐบาลชุดที่แล้วได้เสนอใช้ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นสถานที่จัดงาน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลต้องการเอื้อประโยชน์ให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE) เป็นเจ้าภาพหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ