ก.ต่างประเทศพร้อมสู้คดีศาลโลกกรณีเขาพระวิหาร เล็งส่งสมช.-ครม.พิจารณาคำแถลง

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2013 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมคำแถลงต่อศาลโลกไว้ ซึ่งได้ผ่านขั้นตอนจากการประชุมในระดับของกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยต้องนำเสนอที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 เม.ย.56

ทั้งนี้ในฝ่ายไทยได้เตรียมทุกแง่มุมที่ใช้ในการต่อสู้คดี และคาดว่าจะมีการถ่ายทอดสดขณะพิจารณาคดีของศาลโลกด้วย ในขณะที่ประชาชนที่สนใจในคดีนี้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวจากเว็บไซต์ของศาลโลกได้เช่นกัน

นายสุรพงษ์ ยังแสดงความเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรการ โดยเฉพาะมาตราที่ 68 เนื่องจาก ส.ส ส่วนใหญ่ให้การสนับสนุน เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 50 มีปัญหาดังนั้นจึงต้องแก้เป็นรายมาตรา ซึ่งการที่ส.ว.สรรหา ออกมาคัดค้านนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่ได้เป็นส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมองว่าต้องการให้ ส.ว.ทั้งหมดมาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งไม่อยากให้การเลือกตั้ง ส.ว.มีการจำกัดวาระการทำงานเหมือน ส.ส. ดังนั้นจึงสมควรต้องได้รับการแก้ไขกฎหมาย แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับอำนาจและความเห็นของสมาชิกสภาฯ จะพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ