"บิ๊กจิ๋ว" ปัดข่าวถูกทาบร่วมงานรบ.แก้ปัญหาใต้ แต่พร้อมช่วย ชี้เจราจา BRN มาถูกทาง

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ไม่เคยได้รับการติดต่อทาบทาม พูดคุย หรือเชื้อเชิญจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน หรือกลุ่มวาดะห์ ให้เข้าไปดูแลงานด้านความมั่นคงให้รัฐบาลชุดปัจจุบัน แต่ยอมรับว่าพร้อมที่จะช่วยงานความมั่นคงของประเทศชาติ โดยไม่มีจำเป็นต้องมีตำแหน่งในรัฐบาลก็ได้ แต่หากรัฐบาลมีการติดต่อ ทาบทามมาจริง ก็ต้องมาหารือกันว่าจะตอบรับหรือไม่ อย่างไร
"พร้อมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เนื่องจากเคยทำงานในพื้นที่มา 30-40 ปีแล้ว ทุกอย่างก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไปเป็นธรรมดา แต่ความสัมพันธ์เรายังเหมือนเดิม แน่นแฟ้นมากกว่าเดิมด้วย นั่นเพราะงานด้านความมั่นคงมีความสำคัญที่จะละเว้น หรือละเลยไม่ได้ แม้จะไม่อยู่ในตำแหน่ง แต่ก็สามารถช่วยงานได้ ที่ผ่านมาก็มีข่าวออกมาเยอะเหลือเกิน บางทีก็ดี บางทีก็ไม่ดี อาจเสียหายทั้ง 2 ฝ่ายได้"พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวต่อว่า ปัญหาที่เกิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ เป็นปัญหาของชาติ และไม่ใช่เรื่องใหม่ ส่วนรูปแบบอำนาจที่จะใช้ในการปกครองใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นอย่างไรให้สภาฯ เขาไปพูดกันว่าจะใช้รูปแบบพิเศษแบบใด ไม่ใช่สิ่งที่เราไปพูดกันเอง

สำหรับแนวทางการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น มองว่ามี 2 ทางคือ แนวทางรุนแรง กับ แนวทางสันติ ในเมื่อมาแนวทางสันติก็ถูกแล้ว เมื่อเริ่มแล้วก็ไม่เป็นไร ต่อไปก็ช่วยกันตกแต่ง เราก็ช่วยกันดู ก็จะไปได้ บางคนบอกว่ามีเรื่องเยอะ ก็ไม่เป็นไรค่อยๆ แก้ไปที่ละข้อทีละประเด็น ฉะนั้น ก็ทำมาถูกแล้วต้องให้กำลังช่วยกัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่มีผลประโยชน์ในพื้นที่ อาจหวังให้การเจรจากับบีอาร์เอ็นไม่ประสบผลสำเร็จอยู่เหมือนกัน แต่เชื่อว่าสิ่งไหนไม่ดีอยู่ไม่ได้หรอกในสังคมของเรา มันก็มีสิ่งที่เป็นผลประโยชน์อยู่บ้าง เราต้องช่วยกันแก้ไข

"ส่วนตัวเชื่อว่าการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ คงใช้เวลาไม่นานนับจากนี้ เพราะเห็นว่ามาถูกทางแล้ว" พล.อ.ชวลิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ