ส.ส.เพื่อไทย-ส.ว.ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราต่อประธานรัฐสภา

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2013 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี, นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตลอดจนพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมด้วยกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง ได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ร่างต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา

โดยร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 3 ร่าง แบ่งเป็น 1.ร่างแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 68 เกี่ยวกับการใช้สิทธิเสรีภาพของบุคคลเพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญ การเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และยกเลิกการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมือง และยกเลิกวรรค 2 ของมาตรา 237 โดยยกเลิกบทบัญญัติว่าด้วยการยุบพรรคการเมืองและการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง ในกรณีที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

2.ร่างแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 190 เกี่ยวกับการทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ และ 3.ร่างแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111, 112, 115, 117, 118, 120 และ มาตรา 241 และยกเลิกมาตรา 113 และ 114 โดยกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้งและแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของ ส.ว.

ด้ายนายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแล้วจะใช้เวลาพิจารณา 1 สัปดาห์ก่อนบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม พร้อมปฏิเสธว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เดินไปตามแนวทางที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำหนดไว้ตามที่เป็นข่าว แต่เป็นการยื่นแก้กฎหมายตามสิทธิ์ของสมาชิกในการเข้าชื่อเสนอร่างฯ และส่วนตัวได้ทำตามหน้าที่ของประธานรัฐสภาเท่านั้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกเป็นกังวลหากจะมีผู้ร้องเรียนกรณีการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพราะอย่าลืมว่าสมาชิกรัฐสภาได้รับฉันทามติจากประชาชนในระบอบประชาธิปไตย ทุกอย่างเดินตามกระบวนการทุกขั้นตอน และในระบอบประชาธิปไตยดุลยพินิจขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ