นิด้าโพลเผยคนเชื่อมีใบสั่ง"เกษม"ลาออกส.ส. เปิดทางเจ๊แดงหวนคืนวงการ

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การลาออกของนายเกษม นิมมลรัตน์ ส.ส. เขต 3 จ.เชียงใหม่" พบว่า ประชาชนร้อยละ 24.25 เชื่อว่าสาเหตุการลาออกของนายเกษม นิมมลรัตน ส.ส. เขต 3 จ.เชียงใหม่ เพราะมีใบสั่งให้ลาออกเพื่อเปิดทางให้ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ รองลงมา ประชาชนร้อยละ 7.64 ระบุว่า เป็นเพราะต้องการที่จะลงเล่นการเมืองท้องถิ่น และประชาชนร้อยละ 4.80 ระบุว่า เป็นเพราะมีปัญหาในเรื่องสุขภาพ

เมื่อวิเคราะห์จำแนกเฉพาะประชาชนที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ร้อยละ 19.05 ระบุว่าสาเหตุการลาออกของนายเกษม เพราะมีใบสั่งให้ลาออกเพื่อเปิดทางให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และเป็นเพราะต้องการที่จะลงเล่นการเมืองท้องถิ่นในสัดส่วนที่เท่ากัน ขณะที่ประชาชนทั่วประเทศ(ยกเว้นจังหวัดเชียงใหม่) ร้อยละ 24.43 ระบุว่า มีใบสั่งให้ลาออกเพื่อเปิดทางให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์

ท้ายสุด ประชาชนโดยรวมร้อยละ 17.53 ระบุว่าพรรคเพื่อไทยควรส่งนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เพราะเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม เป็นคนในพื้นที่และประชาชนน่าจะให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี และประชาชนร้อยละ 15.77 ระบุว่าไม่ควร เพราะอาจจะเป็นที่ครหาของคนบางกลุ่ม เป็นระบบเครือญาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จึงไม่เหมาะสมที่จะลงสมัคร

เมื่อวิเคราะห์จำแนกเฉพาะประชาชนที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าร้อยละ 33.33 ระบุว่า ควรให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม มีเพียงร้อยละ 9.52 ที่ระบุว่าไม่ควร ขณะที่ประชาชนทั่วประเทศ (ยกเว้นจังหวัดเชียงใหม่) ร้อยละ 16.98 ระบุว่าควรให้สมัคร และร้อยละ 15.99 ระบุว่าไม่ควร

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,249 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18 — 19 มีนาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ