นิด้าโพลเผยคนเห็นด้วย พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้าน ลบ.แต่ห่วงทุจริตในโครงการ

ข่าวการเมือง Thursday March 21, 2013 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "รัฐบาลกับการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท" พบว่า ประชาชนร้อยละ 51.56 เห็นด้วยกับการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท ของรัฐบาลเพื่อนำไปใช้ในการปรับโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคและระบบคมนาคมการขนส่งทั่วประเทศ เพราะจะได้เป็นการพัฒนาประเทศชาติ และต้องการเห็นระบบการคมนาคมขนส่งที่ดีขึ้นในประเทศ

รองลงมา ประชาชนร้อยละ 35.07 ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นวงเงินจำนวนค่อนข้างมาก, ควรนำไปพัฒนาเรื่องอื่น, ทำให้หนี้สาธารณะต่อคนเพิ่มมากขึ้น และอาจจะเป็นช่องทางของการเกิดคอร์รัปชั่น ขณะที่ประชาชนอีกร้อยละ 13.37 ยังไม่แน่ใจ

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการทุจริตในโครงการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาทหรือไม่ พบว่า ประชาชนร้อยละ 74.78 ระบุว่า มีความเป็นไปได้ เพราะเป็นงบประมาณจำนวนค่อนข้างมาก มีเป็นปกติอยู่แล้ว และน่าจะมีการเอื้อประโยชน์แอบแฝงอยู่ รองลงมา ประชาชนร้อยละ 6.41 ระบุว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะ เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะมีมาตรการที่รัดกุมในการบริหารโครงการ และมีการเคร่งครัดในการตรวจสอบเป็นอย่างดี ขณะที่ประชาชนอีกร้อยละ 18.82 ยังไม่แน่ใจ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,249 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2556


แท็ก คมนาคม   นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ