อดีตนายกฯ อิตาลีสนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาภูมิภาคอาเซียน

ข่าวการเมือง Thursday March 21, 2013 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์โรมาโน โพรดิ(Professor Romano Prodi) อดีตนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลีและอดีตประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แสดงความชื่นชมการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง และพร้อมสนับสนุนนโยบายของไทยต้องการผลักดันอาเซียนให้มีบทบาทเด่นในเวทีระหว่างประเทศ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ และเป็นจุดเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาค

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์โพรดิ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเยือนประเทศไทย เพื่อเป็นองค์ปาฐกงาน ASEAN event series “Bridges-Dialogue Towards a Culture of Peace" ครั้งที่ 4 และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น

นายกรัฐมนตรีและศาสตราจารย์โพรดิ ยังเห็นพ้องถึงความสำคัญที่จะให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) นอกจากนี้ฝ่ายอิตาลีชื่นชมไทยที่มีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในภูมิภาค และมีส่วนสำคัญในการผลักดันการพัฒนาประเทศอื่นในภูมิภาค เพื่อเตรียมตัวในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยอดีตนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลีและอดีตประธานคณะกรรมาธิการยุโรปยืนยันที่จะสนับสนุนให้ไทยมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ต่อไป

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงยินดีที่ยุโรปสามารถผ่อนคลายปัญหาวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพของสาธาณรัฐอิตาลีและพัฒนาการของยุโรป รวมถึงจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างยุโรปและไทยต่อไป โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่าควรใช้บทเรียนของสหภาพยุโรปมาปรับใช้ในการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ