นายกฯ เยือนปาปัวนิวกินีเชื่อมสัมพันธไมตรีเปิดประตูสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2013 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พบปะกับนายไมเคิล โอกิโอ ผู้สำเร็จราชการของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งปาปัวนิวกินี โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีในโอกาสเดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการในระดับผู้นำครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน ทั้งในระดับรัฐบาล ประชาชน และภาคเอกชน

ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดในหลายมิติ และมีความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศจะช่วยเปิดประตูสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการค้า

ทั้งนี้ ผู้สำเร็จราชการฯ ได้ชื่นชมการเลือกตั้งของไทย และหวังจะได้เห็นการเลือกตั้งของปาปัวนิวกีนีราบรื่นเหมือนเช่นของไทย อีกทั้งประชาชนชาวปาปัวนิวกีนีรู้สึกตื่นเต้นกับการเดินทางเยือนของนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างมาก และจะเป็นโอกาสอันดีในการแสวงหาและเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งเป็นการเยือนในช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงถือโอกาสนี้ขอส่งมอบความรักและมิตรไมตรีที่ดี เพื่อมิตรภาพระหว่างประชาชนในภูมิภาค และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นักธุรกิจไทยสนใจที่จะขยายการค้าการลงทุนในปาปัวนิวกินี และยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมจะถ่ายทอดประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่ไทยมีในด้านสาขาต่างๆ ให้แก่ปาปัวนิวกินี ได้แก่ การเกษตร ประมง ก่อสร้าง พลังงาน และการท่องเที่ยว

ในโอกาสนี้ได้มอบ Thai corner สื่อการเรียนการสอนและหนังสือเกี่ยวกับประเทศไทยให้แก่มหาวิทยาลัยปาปัวนิกีนี ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเพิ่มความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แก่นักศึกษาปาปัวนิวกินีด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสและแสวงหาความร่วมมือร่วมกันด้วย

ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะร่วมผลักดันความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค และเห็นพ้องกันว่าการเยือนครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ