"ณัฐวุฒิ" ยันการเมืองไม่มีต้นเหตุขัดแย้ง เหตุเดินตามกรอบกติกา

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ว่า หากมองภาพรวมในขณะนี้ทุกเรื่องที่เป็นประเด็นการเมืองก็ยังเป็นการขับเคลื่อนในระบบภายใต้กรอบกติกา เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มี ส.ส. ส.ว.เข้าร่วมเสนอชื่อ ยื่นตามช่องทางที่ถูกต้อง และพิจารณากันในรัฐสภา การยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็ยื่นตามกระบวนการรัฐสภา รวมถึง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทก็เช่นกัน ฉะนั้นหากมองตรงไปตรงมาก็ไม่มีอะไรที่จะออกนอกลู่นอกทางหรือจะออกนอกระบบให้เกิดเป็นความขัดแย้ง
"หากมองจากข้อเท็จจริง จะเห็นว่าฝ่ายค้านลุกลี้ลุกลนเร่งเกมผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน กลุ่มส.ว.สรรหาจำนวนหนึ่งหรือกลุมองค์กรขับเคลื่อนต่างๆ ที่พยายามจะสร้างประเด็นปลุกระดม เช่น ในสื่อออนไลน์ก็พยายามจะหยิบยกประเด็นเรื่องพลังงานที่ปั่นข้อมูลกันมาอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้ว่ามีการพูดคุย ส่งสัญญาณหรือตกลงอะไรกัน ในฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลที่พยายามใช้ประเด็นนี้เป็นเงื่อนไข และทำให้สถานการณ์ทางการเมืองในเวลานี้ร้อนแรงขึ้น"นายณัฐวุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ประชาชนอย่าได้วิตกกังวลเนื่องจากรัฐบาลจะดำเนินการด้วยความรอบครอบและจะยึดกรอบกติกาเป็นตัวตั้งในการขับเคลื่อนในทุกภารกิจในทุกประเด็นดังกล่าวที่อีกฝ่ายพยายามจะชี้แจงว่าจะเกิดความขัดแย้งบานปลาย ตนมองว่าถ้าเล่นในกรอบกติกาเชื่อว่าจะไม่มีอะไรที่จะทำให้เกิดสถานการณ์ที่บานปลายออกไป

ทั้งนี้ หากฝ่ายค้านไม่พอใจก็ต้องไปตรวจสอบกันในรัฐสภา ส่วนความแตกแยกจะเกิดขึ้นได้ก็มีอยู่กรณีเดียวเท่านั้นคือฝ่ายค้านร่วมมือกับอำนาจนอกระบบที่จะสร้างประเด็นความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาเท่านั้น

นอกจากนี้หากมองว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ที่จะเดินหน้าเรื่องดังกล่าวต่อไป ตนเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาเข้าเสนอชื่อยื่นเรื่อง ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลเห็นว่าควรจะเดินหรือควรจะถอย ถ้าหากสมาชิกสภาเห็นว่ามีความพร้อมและสมควรที่จะเดินหน้า ทุกอย่างก็จะมีผลในการปฏิบัติ รัฐบาลก็จะเคารพในกระบวนการรัฐสภา

"สำหรับที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พยายามให้นายกฯตอบคำถาม รัฐบาลเตรียมคำตอบไว้ทุกประเด็นอยู่แล้ว เรื่องไหนที่มีความจำเป็นท่านนายกฯก็จะพูดเอง เรื่องไหนที่รัฐมนตรีรับผิดชอบ เขาก็จะชี้แจง ไม่ว่าจะเป็นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ก็ไม่เห็นเป็นอะไรที่จะต้องท้าทายที่จะต้องออกอาการคาดคั้น เพราะว่าเรื่องนี้เป็นการลงทุนในนามของรัฐบาล นายกฯเป็นผู้บริหารสูงสุด มอบหมายความไว้วางใจคนทำหน้าที่ และเขาก็ทำ ดุลยพินิจที่ท่านเห็นว่าประเด็นไหนที่ต้องอธิบายเพิ่มกับประชาชนท่านก็จะทำ"นายณัฐวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ