ฝ่ายค้านเตรียม 60 ขุนพลอภิปราย พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2013 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า ฝ่ายค้านมีผู้แจ้งความประสงค์อภิปรายร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ ประมาณ 60 คน กรอบเวลาพิจารณาของฝ่ายค้าน คือ 12 ชั่วโมง 30 นาที และสามารถเพิ่มได้อีก 4 ชั่วโมง ทั้งนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลอย่าประท้วงไม่เหมาะสม และไม่ควรแบล็คเมล์ทางการเมืองหรือขู่แฉโครงการไทยเข้มแข็งสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่ได้คัดค้านการพัฒนาพื้นฐานของประเทศในการออก พ.ร.บ.กู้เงินฯ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่จะสร้างภาระหนี้ทั้งต้นและดอกถึง 5 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการผูกพันหนี้ให้รัฐบาลชุดต่อๆไปไม่น้อยกว่า 12 รัฐบาล มัดมือชกให้ประเทศต้องชำระหนี้ถึง 50 ปีและให้ประชาชนต้องแบกรับภาระหนี้

อีกทั้งยังเห็นว่าสามารถใช้วิธีอื่นๆ เช่น ให้เอกชนร่วมทุนแทนได้ ฝ่ายค้านจึงไม่เห็นด้วยเพราะห่วงว่า เกรงจะเป็นการกู้มาเพื่อโกงและหาผลประโยชน์ เช่น โครงการรับจำนำข้าว

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังได้ประเมินสถานการณ์การประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้ พบว่า รัฐบาลคงจะหลีกเลี่ยงการแถลงผลงานของรัฐบาลต่อรัฐสภาอย่างแน่นอน ซึ่งสะท้อนว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งใจปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงรัฐบาลหนีการเข้ามาตอบกระทู้ถามสดที่มีการขอเลื่อนตอบทุกสัปดาห์ ขณะที่รัฐบาลเร่งรัดร่างพระราชบัญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท และการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีผลประโยชน์ทางการเมืองของรัฐบาลมาเกี่ยวข้องและจะสร้างปัญหาในระยะยาว

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการแลกเปลี่ยนประโยชน์ระหว่าง ส.ส.รัฐบาล และส.ว.บางส่วน คือต่อวาระให้ส.ว. ต่อเนื่องไม่เว้นสมัย แลกกับการนิรโทษกรรมให้บ้านเลขที่ 109 และแก้ไขมาตรา 68 ที่จะให้ยื่นเรื่องยุบพรรคให้อัยการสูงสุดเพียงช่องทางเดียวเพื่อเปิดทางให้แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับทำได้สะดวกในอนาคต"นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ