นายกฯกำชับทีมสู้คดีพระวิหารใช้ความรอบคอบ ลุ้นทีวีไทยถ่ายทอดสดจากศาลโลก

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะทำงานต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร โดยมีหน่วยงานงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารืออย่างพร้อมเพรียง เช่น นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร, นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ, พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เพื่อรับทราบความคืบหน้ารายละเอียดและประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับกรอบแนวทางที่จะนำไปชี้แจงด้วยวาจาต่อศาลโลกเป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 15-19 เม.ย.56

โดยผลจากการหารือวันนี้จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในวันที่ 29 มี.ค.ก่อนจะนำเสนอเพื่อขอการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.ฉะเชิงเทรา

นายพงษ์เทพ เปิดเผยภายหลังการหารือว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่และใช้ความรอบคอบ โดยทางกัมพูชาจะเป็นผู้แถลงด้วยวาจาก่อนในวันที่ 15 เม.ย. และไทยจะแถลงในวันถัดไป จากนั้นจะเว้นไปหนึ่งวันก่อนจะแถลงอีกครั้งในวันที่ 18 เม.ย. โดยกัมพูชาจะเริ่มแถลงก่อนเช่นเดิม ซึ่งการที่ไทยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกภายหลังกัมพูชานั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่อย่างน้อยก็สามารถปรับถ้อยแถลงด้วยวาจาให้ตรงประเด็นได้ยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงความพยายามในการถ่ายทอดสดการแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกมายังประเทศไทยเพื่อให้ประชาชนได้ติดตามชม แต่ยังไม่สรุปว่าเป็นรูปแบบใดและสถานีใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่เบื้องต้นสามารถติดตามได้ทางอินเตอร์เน็ตผ่านทางเว็บไซต์ของศาลโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ